สาสุข’เมืองคอน แถลงคลัสเตอร์ครอบครัวใหญ่พรหมคีรี ป่วยโควิด เพิ่มเป็น 23 จาก 32 คน

3611
views

นครศรีธรรมราช – สสจ.นครศรีธรรมราช แถลงล่าสุดครอบครัวใหญ่ 32 คน พบเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 3 ราย รวมติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้เป็น 23 รายแล้ว และส่อติดเชื้อทั้งหมด อึ้งพบทารกอายุ 4 เดือน เพิ่งแสดงอาการ รับเชื้อจากญาติมาเยี่ยมช่วงสงกรานต์

นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขพรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช

วันนี้ (23 เม.ย.) นพ.จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แถลงเปิดเผยข้อมูลสถานการณ์การสืบสวนโรค และการพบเชื้อในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช โดยพบว่าภาพรวมในวันนี้ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 22 ราย โดย 21 รายเป็นการติดเชื้อในจังหวัด อีก 1 รายนั้นเป็นการติดเชื้อจาก อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี แต่มาฝากการรักษาตัวที่โรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช ส่งผลให้วันนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 138 ราย และเป็นที่น่ายินดีว่าได้รักษาตัวหายแล้ว 5 ราย แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว โดยยังมีผู้ที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลอีก 133 ราย

นพ.จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังกล่าวถึงกลุ่มการติดเชื้อ หรือที่เรียกว่า “คลัสเตอร์” ที่พบใน อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช ที่มีการติดเชื้ออยู่ในครอบครัวเครือญาตินั้น ในวันนี้พบว่ามีการติดเชื้อเพิ่มอีก 3 ราย จากที่ติดเชื้อไปแล้ว 20 ราย ส่งผลให้เฉพาะครอบครัวนี้มีผู้ติดเชื้อแล้ว 23 ราย จากสมาชิกทั้งหมด 32 คน ในกรณีครอบครัวเจ้าหน้าที่ได้เร่งสืบสวนโรค พบว่า 1 ในจำนวนผู้ติดเชื้อได้ออกไปร่วมงานรดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่ ในพื้นที่ อ.พรหมคีรี ขณะนี้มีการติดตามกลุ่มคนสัมผัสอย่างใกล้ชิด ส่วนสมาชิกที่เหลืออีก 9 รายนั้น มาจนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเชื่อว่าจะมีการติดเชื้อครบทั้ง 32 คน

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังกล่าวต่อว่า นอกจากนั้น ยังมีการตรวจพบเชื้อโควิด-19 ใน อ.ช้างกลาง ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่มีอายุน้อยที่สุด เป็นทารกเพศหญิง อายุเพียง 4 เดือนเท่านั้น พบว่ารับเชื้อจากญาติที่เดินทางมาจาก จ.สมุทรสาคร เมื่อมาถึงมีการสัมผัสใกล้ชิดกับทารกรายนี้จึงได้รับเชื้อ ขณะนี้ได้นำมารักษาตัวที่โรงพยาบาลทุ่งสง โดยได้แยกมารดา และเด็กไว้ก่อน ส่วนมารดานั้นอยู่ในภาวะสัมผัสเสี่ยงสูง และรอผลการตรวจเชื้ออีกครั้ง

ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้รับผู้ป่วยสูงอายุใน อ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช แล้วพบว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัย และพนักงานเปลโรงพยาบาลพระพรหม เสี่ยงสูงจากการตรวจพบเชื้อเบื้องต้นในตัวผู้ป่วยที่ไปรับนั้น ล่าสุด มีการตรวจสอบยืนยันว่าผู้ป่วยรายนี้อายุ 80 ปีเศษ ป่วยโควิด-19 พร้อมทั้งภรรยาอายุ 70 ปีเศษ ติดเชื้อเช่นเดียวกัน ทำให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดต้องอยู่ในการกักตัวดูอาการ และตรวจเชื้อ

สำหรับการเฝ้าระวัง และติดตามการแพร่ระบาดในส่วนของ จ.นครศรีธรรมราช จากการพบเชื้อครั้งแรกในวันที่ 7 เมษายน 2564 ในทางการระบาดวิทยา ได้ขยายเวลาการตรวจเชื้อจากช่วงเวลาการฟักตัวมากกว่า 14 วัน หรือยาวไปถึง 28 วัน เพื่อความมั่นใจ หลังจากนี้จะไปครบในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม จะเป็นตัวชี้สถานการณ์ว่าจะรุนแรงหรือไม่ แต่จากการพบเชื้อในขณะนี้ถือว่าอยู่ในภาวะทรงตัว

「 บทความต้นฉบับ 」

ส่อติดเชื้อยกครัว! สสจ.นครศรีฯ แถลงคลัสเตอร์ครอบครัวใหญ่ป่วยโควิด-19 เพิ่มเป็น 23 จาก 32 คน

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE