เมื่อต้องย้ายผู้ป่วยโควิดเข้าสู่ห้องแรงดันลบ ชี้เป็นบททดสอบสำคัญ

1911
views

นครศรีธรรมราช – รพ.สิชล นครศรีธรรมราช โพสต์ย้ายผู้ป่วยโควิดอาการหนักใส่แคปซูลอย่างระมัดระวังไปห้องความดันลบ ชี้เป็นบททดสอบในช่วงเวลาสำคัญที่ต้องร่วมมือกันให้มากกว่าเดิม เพื่อลดความอ่อนล้าของบุคลากร และลดการสูญเสียของผู้ป่วย เมื่อต้องย้ายผู้ป่วยเข้าสู่ห้องแรงดันลบ

..ในจำนวนผู้ป่วยที่รับไว้ทั้งหมด มีปอดบวมหลายราย และมีอย่างน้อย 1 ราย ที่เป็นผู้สูงอายุ โรคประจำตัวหลายโรค เมื่อแพทย์และพยาบาล ประจำหอผู้ป่วยโควิด พบว่า อาการของผู้ป่วยแย่ลง ระดับอ็อกซิเจนในเลือดลดลง การหายใจหอบเหนื่อย อายุรแพทย์จึงสั่งการให้ทีมปฏิบัติการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทันที

เพื่อเข้าไปรักษาในห้องแรงดันลบกู้ชีพ ที่มีเครื่องมือแพทย์ อุปกรณ์ช่วยชีวิตขั้นสูงครบครัน การปฏิบัติการช่วยชีวิตจะทำได้ง่าย เหมือนห้องไอซียู

ทีมเคลื่อนย้ายลำเลียงผู้ป่วยจากชั้น4 ของอาคารผู้ป่วยโควิด ไปห้องแรงดันลบ ต้องใช้รถเข็นลำเลียงใส่ผู้ป่วยไว้ในแคปซูลแรงดันลบ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อระหว่างทาง บุคลากรทีมเคลื่อนย้ายทั้งแพทย์ พยาบาล พนักงานลำเลียง ต้องผ่านการฝึกซ้อมมาอย่างดีปฏิบัติการใช้เวลาไม่นาน เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ระหว่างลำเลียงต้องใช้อ็อกซิเจนช่วยใส่ไว้ในแคปซูลด้วย

เมื่อเข้าห้องแรงดันลบ ย้ายผู้ป่วยลงเตียง

ทีมแพทย์ตัดสินใจใส่ท่อช่วยหายใจ และใช้เครื่องช่วยหายใจควบคุมด้วยแรงดันและปริมาตร ขับเคลื่อนด้วยเทอร์ไบน์ เพื่อพยุงการหายใจ ให้เพิ่มระดับอ็อกซิเจนในเลือดกลับมาปกติ ผู้ป่วยรู้สึกตัวดี สัญญานชีพกลับมาคงที่ ทีมแพทย์ประเมินอาการเปลี่ยนแปลงใกล้ชิด และค่อนข้างน่าพอใจ เมื่อทุกอย่างในระบบมีแนวโน้มดีขึ้น

เป็นอีกบททดสอบของทีมในการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด19 ของทีมโรงพยาบาล ช่วงเวลาอันสำคัญที่ทุกคนต้องร่วมมือกัน ให้มากขึ้นกว่าเดิม เพื่อลดความอ่อนล้าของบุคลากรทางการแพทย์ และลดการสูญเสียผู้ป่วย เพราะระบบไม่พอที่จะรองรับได้

#ทีมสิชล

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE