ชาวบ้านตำบลควนพัง นครศรีธรรมราช เสี่ยงติดเชื้อโควิดยกหมู่บ้าน กระจายใน “งานบวช-และวงพนัน”

13858
views

นครศรีธรรมราช ชาวบ้านตำบลควนพัง เสี่ยงติดเชื้อโควิด ยกหมู่บ้าน ถึง 3หมู่บ้าน พบติดเชื้อแล้ว 7 กระจายงานบวช และวงพนัน

ที่บริเวณศาลาชุมชนหมู่ที่ 5 ตำบลควนพัง อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัด นครศรีธรรมราช ช่วงบ่ายที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากอำเภอร่อนพิบูลย์ และอำเภอใกล้เคียง รวมทั้งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จาก รพ.สิชล, รพ.ร่อนพิบูลย์ ได้ระดมกำลังกว่า 50 คน พร้อมด้วยอุปกรณ์เก็บตัวอย่างเชื้อ เข้าระดมชาวบ้านในท้องที่หมู่ที่ 5 ตำบลควนพัง ซึ่งได้มารวมตัวกันกว่า 200 คน รอเจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่าง

หลังจากพบว่า เกือบทุกครอบครัว ในหมู่บ้านหมู่ที่ 5 ตำบลควนพัง เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ในการสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยติดเชื้อในพื้นที่อำเภอร่อนพิบูลย์ อย่างน้อย 7 รายที่อาศัยอยู่ในพื้นที่หมู่ 4 หมู่ 5 ตำบลควนพัง และ หมู่ 4 ตำบลเสาธง สืบเนื่องจากการสอบสวนโรคของเจ้าพนักงานพบว่า ทั้ง 7 คนที่ถูกระบุเป็นผู้ป่วยยืนยัน ออกร่วมงานบวช และร่วม “วงสันทนาการ” ซึ่งเป็นศัพท์สำหรับกิจกรรมเฉพาะในวงพนัน ที่ถูกระบุในการทำไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อ

โดยเจ้าหน้าที่ทำการสอบสวนข้อมูล ขณะนี้พบว่าทั้ง 3 หมู่บ้าน ข้างต้นเป็นกลุ่มที่มีความเกี่ยวโยงกับงานบวชนาค 3 งานในพื้นที่ และยังมีวงพนันประเภทหนึ่งอีกหลายวง ที่ตระเวนเล่นในงาน รวมทั้งตามจุดต่างๆ นอกจากนั้น ยังพบว่ามีการตีไก่ และมวยตู้ ทำให้เจ้าหน้าที่วิตกกับแนวโน้มของการแพร่ระบาดคลัสเตอร์ใหม่ในพื้นที่นี้

นายเชิงชาย มีขวด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ตำบลควนพัง อำเภอร่อนพิบูลย์ กล่าวยอมรับว่า ในพื้นที่มีการเล่นการพนัน แต่ไม่ได้เป็นไปในลักษระบ่อนการพนัน เป็นการเล่นแบบเล็กๆกลุ่มเล็กๆ กลุ่มเสี่ยงที่มาจากรุงเทพฯ มาพัวพันอยู่กับงานบวช มาตั้งวงดื่มเหล้าแบบเครือญาติทำให้บานปลายกระจายวงกว้าง ในพื้นที่หมู่ 5 ควนพัง มี 3 ราย ส่วนหมู่อื่นๆก็มีอีกจำนวนหนึ่ง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ควนพัง ยังระบุว่าปัญหาเรื่องของวงพนันนั้นแก้ได้ยากในระดับพื้นที่ รัฐบาลต้องเด็ดขาด ต้องจริงจังจึงจะสามารถควบคุมได้โดยเฉพาะในสถานการณ์เช่นนี้

「 บทความต้นฉบับ 」

ชาวควนพังนครศรีฯเสี่ยงติดเชื้อโควิดยกหมู่บ้าน

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE