สสจ.เมืองคอน ระบุมีคลัสเตอร์เสี่ยงสูง ต้องเฝ้าระวังในอ.ร่อนพิบูลย์ และอ.ปากพนัง

3297
views

สสจ.นครศรีธรรมราช แถลงข่าว มีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 22 ราย ขณะที่ยอดผู้ป่วยสะสม 279 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 262 ราย และรักษาหายแล้ว 17 ราย

วันนี้ (28 เม.ย. 64) ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมผู้รับผิดชอบที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ ระบุพบผู้ป่วยโควิด-19 ระลอกเมษายน เพิ่มขึ้นวันนี้ (28 เม.ย. 64) จำนวน 22 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสม จำนวน 279 ราย อยู่ระหว่างรักษาตัวในโรงพยาบาล จำนวน 262 ราย และรักษาหายและกลับไปดูแลตัวเองต่อที่บ้านแล้ว จำนวน 17 ราย

โดยในการแถลงข่าวครั้งนี้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุมีคลัสเตอร์การแพร่ระบาดที่มีความเสี่ยงสูง ต้องติดตามและเฝ้าระวังเป็นพิเศษในพื้นที่อำเภอร่อนพิบูลย์ และอำเภอปากพนัง พร้อมกันนี้ยังได้แจ้งข่าวดีถึงการคลี่คลายสถานการณ์ที่โรงพยาบาลพิปูน ระบุจะกลับมาให้บริการประชาชนได้ตามปกติในเร็วๆ นี้ ส่วนเจ้าหน้าที่ที่สัมผัสผู้ป่วย และเจ้าหน้าที่กลุ่มเสี่ยงยังคงอยู่ระหว่างการกักตัวตามมาตรการ และจากกรณีการปกปิดข้อมูล

รวมทั้งความเสี่ยงในการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลกรสาธารสุข นั้น ทางกระทรวงสาธารณสุขได้สั่งกำชับเจ้าหน้าที่ให้มีการตั้งการ์ดสูงสุดในการปฏิบัติหน้าที่ นอกจากนี้สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังได้ต่อข้อถามสื่อมวลชนถึงความแตกต่างระหว่างโรงพยาบาลสนามและสถานที่กักกันตัวว่า โรงพยาบาลสนามเป็นสถานที่รักษาผู้ป่วยติดเชื้อที่มีอาการไม่รุนแรง ซึ่งถึงขณะนี้มีเพียงที่เดียว คือ ที่โรงพยาบาลสนามพระพรหม ส่วนสถานที่กักกัน เป็นการกำหนดใช้สถานที่สำหรับการกักตัวกลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูง

แต่เจ้าหน้าที่ประเมินแล้วว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ไม่สามารถกักตัวที่บ้าน หรือไม่มีบ้าน/สถานที่ที่เหมาะสม ซึ่งเบื้องต้นทางกระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้แต่ละท้องถิ่นท้องที่กำหนดสถานที่กลางเพื่อใช้ในการกักตัวและควบคุมหากมีการแพร่ระบาดของโรคขึ้น โดยยืนยันว่าผู้ที่กักตัวไม่ใช่ผู้ป่วยแต่เป็นผู้ที่มีความเสี่ยง/เสี่ยงสูง และหากตรวจพบว่ามีเชื้อโควิด-19 จะถูกนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลทันที

เครดิตแหล่งข้อมูล : ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE