เฮทั้งอำเภอ!! รพ.ทุ่งใหญ่ให้บริการ ปชช.ตามปกติ ยืนยันผลตรวจหนุ่มประสบอุบัติไม่ติดเชื้อโควิด

1686
views

จ.นครศรีธรรมราช – ยืนยันผลตรวจหนุ่มประสบอุบัติเหตุไม่ติดเชื้อโควิด -สั่งเปิด รพ.ทุ่งใหญ่ให้บริการ ปชช.ตามปกติหลังหนุ่มประสบอุบัติเหตุรถชนบาดเจ็บสาหัสตรวจเลือดเบื้องต้นเป็นบวก จนต้องสั่ง สั่งปิด รพ.ชั่วคราวก่อนส่ง รพ.มหาราช ตรวจซ้ำวิธี RT-PCR ให้แน่ชัดผลพบเป็นลบไม่มีเชื้อโควิดแต่อย่างใด

( 1 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีเมื่อกลางดึก( 30 เม.ย. ) ที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาลทุ่งใหญ่ อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช มีการประกาศแจ้งว่า “ รพ.ทุ่งใหญ่ ประกาศงดให้บริการแผนกผู้ป่วยทั่วไป ชั่วคราวในวันที่ 1 พ.ค.2564 เรียนพี่น้องประชาชนชาวทุ่งใหญ่ เนื่องจากมีผู้ป่วยประสบอุบัติเหตุ อาการหนัก เข้ารักษาตัวที่ห้องฉุกเฉิน รพ.ทุ่งใหญ่ แพทย์ได้ทำการช่วยชีวิต และเตรียมส่งตัวไปรักษาต่อที่ รพ.มหาราช และทำการตรวจคัดกรองเบื้องต้นหาเชื้อไวรัสโควิด ด้วยวิธี Rapid Test ซึ่งผลตรวจระบุว่า ผู้ป่วยมีโอกาสที่จะติดเชื้อไวรัสโควิด ซึ่งจะต้องทำการตรวจ เพื่อยืนยันด้วยวิธี RT-PCR ที่ รพ.มหาราชอีกครั้งหนึ่ง

โดยในระหว่างรอผลตรวจยืนยันโรงพยาบาลทุ่งใหญ่ของดให้บริการแผนกผู้ป่วยทั่วไปนอกเวลา ในวันที่ 1 พ.ค. 2564 เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อในแผนกผู้ป่วยนอกและแผนกห้องฉุกเฉิน แต่เรายังสามารถรับดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินได้ โดยจะใช้อาคารสำรองเปิดเป็นแผนกฉุกเฉินชั่วคราวไปก่อน จนกว่าผลตรวจยืนยันของผู้ป่วยจะออก โรงพยาบาลทุ่งใหญ่ต้องขออภัยพี่น้องทุกท่านในความไม่สะดวก หากมีความคืบหน้าใด ๆ โรงพยาบาลจะแจ้งให้ท่านทราบโดยเร็วที่สุด “

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า บรรยากาศที่โรงพยาบาลทุ่งใหญ่ ไม่มีผู้คนเดินทางมาใช้บริการแม้แต่รายเดียว มีเพียงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำอยู่หน้า เพื่อแจ้งประกาศให้ประชาชนรับทราบว่า ทางโรงพยาบาลงดให้บริการชั่วคราว ในขณะที่รอบ ๆ บริเวณโรงพยาบาล โดยเฉพาะห้องผู้ป่วยนอก มีการนำเชือกกั้นเป็นพื้นที่ห้ามเข้าอย่างเด็ดขาด อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความตื่นตระหนกให้ชาวบ้านเป็นอย่างมาก เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้พยายามควบคุมป้องกันเชื้อโควิดจนในพื้นที่ อ.ทุ่งใหญ่ ยังไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด แม้ในจังหวัดนครศรีธรรมราช มีการแร่ะระบาดพคอนข้างสูงจนทำให้มียอดผู้ติดเชื้อโควิดสะสมทั้งจังหวัด 361 คน แต่ในกรณีนี้จะทำให้ อ.ทุ่งใหญ่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดแล้วจำนวน 1 ราย และเกรงว่าจะมีการระบาดเพิ่มออกไปมากขึ้น

นายแพทย์ปกป้อง เศวตชนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุ่งใหญ่ เปิดเผยว่า เมื่อเที่ยงคืนที่ผ่านมา (30 เม.ย.) ได้มีผู้บาดเจ็บประสบอุบัติเหตุรถชนได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกส่งตัวมาที่ห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลทุ่งใหญ่ ซึ่งทางแพทย์และพยาบาล เข้าช่วยเหลือก่อนจะส่งตัวรักษาต่อที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช

เนื่องจากผู้บาดเจ็บอาการสาหัส อย่างไรก็ตามทางจังหวัดนครศรีธรรมราช คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อและสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช มีนโยบายว่า หากโรงพยาบาลชุมชนทุกแห่ง ส่งตัวผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราชในทุกกรณี จะต้องมีการตรวจหาเชื้อโควิด – 19 ก่อนทุกครั้ง และจากการที่ทางโรงพยาบาลทุ่งใหญ่ ใช้วิธีการตรวจแบบ Rapid Test ผลตรวจพบว่า ผู้บาดเจ็บรายดังกล่าว มีโอกาสที่จะติดเชื้อไวรัสโควิดสูงมาก จึงต้องส่งผู้บาดเจ็บเข้ารักษาตัวต่อและตรวจเชื้อโควิดที่ชัดเจนอีกครั้งที่ รพ.มหาราช เป็นการตรวจยืนยันด้วยวิธี RT-PCR

ในระหว่างรอผลตรวจ ทางโรงพยาบาลทุ่งใหญ่ จึงจำเป็นต้องงดให้บริการผู้ป่วยทั่วไปเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 1 พ.ค.นี้ จนกว่าทราบผลยืนยันอย่างชัดเจนของโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช พร้อมกับทำการฉีดพ่นทำความสะอาดฆ่าเชื้อรอบบริเวณโรงพยาบาลทุ่งใหญ่แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ ที่สัมผัสผู้บาดเจ็บรายนี้เป็นการชั่วคราว

ผุ้สื่อข่าวรายานอีกว่าล่าสุดทางโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช มีการแจ้งผลยืนยันการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด – 19 ด้วยวิธี RT-PCR ของผู้บาดเจ็บรายดังกล่าว พบว่าผู้บาดเจ็บไม่ได้ติดเชื้อโควิด – 19 แต่อย่างใด ซึ่งสร้างความโล่งใจให้กับคณะแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ รวมทั้งประชาชนชาวบ้านในอำเภอทุ่งใหญ่ อย่างไรก็ตามทาง รพ.ทุ่งใหญ่ จะเร่งทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ ในวันนี้และจะทำการเปิดให้บริการแผนกผู้ป่วยทั่วไปตามปกติในวันเดียวกันนี้ ยกเว้นแผนกทันตกรรมจะเปิดให้บริการในวันพรุ่งนี้ (2 พ.ค.).

เครดิตแหล่งข้อมูล : ไพฑูรย์ อินทศิลา

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE