“ตลาดเปิดท้ายท่าเรียน” ขนาดใหญ่กลางเมืองคอนฯ โดนพิษโควิด-19 สุดเงียบเหงา

2267
views

นครศรีธรรมราช – พิษโควิด “ตลาดท่าเรียน” เปิดท้ายขนาดใหญ่กลางเมืองคอนฯโดนพิษโควิด-19 สุดเงียบเหงาเหมือนเป็นตลาดร้าง

7 พ.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ยอดผู้ติดเชื้อในในระลอกตั้งแต่เดือนเมษายน พุ่งสูงกว่า 550 คนและมีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ราย ทำให้จังหวัดนครศรีธรรมราช มีมาตรการในการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวดกวดขัน ทั้งการห้ามและขอความร่วมมือจากประชาชนหากออกนอกบ้านให้สวมใส่หน้ากากอนามัย หากฝ่าฝืนจะต้องถูกจับกุมดำเนินคดีปรับ 20,000 บาท และให้งดออกนอกบ้านระหว่าง 21.00 -04.00 น. รวมทั้งมาตรการอื่น ๆ จนทำให้ผู้คนส่วนใหญ่หวาดกลัวว่าจะติดเชื้อโควิด-19 จึงไม่กล้าออกจากบ้าน ส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพค้าขายในตลาดสดตามตลาดนัด ตลาดเปิดท้าย โดยเฉพาะในตัวเมืองนครศรีธรรมราชเป็นอย่างมาก

โดยเมื่อเย็นวานนี้ (6 พ.ค.) ที่ตลาดท่าเรียนซึ่งเป็นตลาดเปิดท้ายขายของใกล้กับตลาดหัวอิฐกลางเมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งจะเปิดให้บริการในช่วงตั้งแต่ 15.00 – 22.00 น.ของทุกวันอังคาร ,วันพฤหัสบดี และวันเสาร์และวันอาทิตย์ ตามปกติมีพ่อค้า แม่ค้านำสินค้าทุกประเภทมาวางในตลาดแห่งนี้อย่างคึกคักและมีจำนวนมากจนต้องเบียดเสียดกันจนแทบจะหาที่ว่างในการวางสินค้าจำหน่ายไม่ได้ รวมทั้งเป็นตลาดเปิดท้ายที่มีประชาชนทุกเพศ ทุกวัยเดินทางมาจับจ่ายใช้สอยกันมากที่สุดในจังหวัดนครศรีธรรมราช

แต่หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รุนแรงมากขึ้น ทางจังหวัดประกาศให้ตลาดทุกแห่งปิดให้บริการชั่วคราวเพื่อทำการล้างตลาด พร้อมฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อโรค และวางมาตรการในการเปิดตลาดโดยให้มีทางเข้าตลาดทางเดียว ตั้งจุดตรวจคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิ บริการเจลล้างมือ รวมทั้งคอยประชาสัมพันธ์ให้พ่อค้าแม่ค้าและประชาชนเว้นระยะห่าง ไม่เบียดเสียดใกล้ชิดมากเกินไปพร้อมกำชับระมัดระวังและปฏิบัติตามมาตรการการควบคุมป้องกันที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด ก่อนเปิดให้บริการเป็นวันแรกเมื่อวันอังคารที่ 4 พ.ค. 2564 ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่ามีพ่อค้า แม่ค้า นำสินค้าออกมาวางจำหน่ายในตลาดน้อยมาก ในขณะที่คนก็ออกมาจับจ่ายใช้สอยในตลาดน้อยจนแทบจะนับคนได้ และในวันที่ 6 พ.ค. ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการเปิดให้บริการบรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา มีพ่อค้าแม่ค้า นำสินค้าออกมาวางจำหน่ายในตลาดน้อยมาก ในขณะที่คนก็ออกมาจับจ่ายใช้สอยในตลาดน้อยมากเช่นกัน

นายอภินันท์ สาระมาศ อายุ 56 ปี พ่อค้าเสื้อผ้าและผู้ดูแลจัดการตลาดท่าเรียน กล่าวว่า ตามปกตินอกจากตนจะรับผิดชอบดูแลบริหารจัดการตลาดท่าเรียนแล้ว ตนยังเปิดร้านขายเสื้อผ้าในตลาดท่าเรียนอีกด้วย แต่สถานการณ์ของไวรัสโควิด-19 ในรอบนี้รุนแรงมากจริง ๆ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจนถึงระดับฐานรากอย่างชัดเจน สำหรับตลาดท่าเรียนซึ่งเป็นตลาดเปิดท้ายขายของอยู่ใจกลางเมืองและมีพ่อค้า แม่ค้ามากที่สุด มีผู้คนมาจับจ่ายใช้สอยมากที่สุดมีเงินสะพัดในแต่ละนัดหลายล้านบาท โดนโควิดกระหน่ำหนักจนต้องปิดให้บริการต่อเนื่อง 12 วันเพื่อล้างทำความสะอาดและฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคทั่วตลาดและเปิดให้บริการครั้งแรกในวันที่ 4 พ.ค.2564 แต่ปรากฏว่าพ่อค้า แม่ค้ามาทำการค้าขายในตลาดน้อยมาก ๆ ในขณะที่ประชาชนก็มาจับใช้จ่ายสอยในตลาดน้อยมากเช่นกัน โดยจำนวนพ่อค้าแม่ค้าและคนที่มาจับจ่ายใช้สอยน้อยลงกว่าปกติมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์

ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE