สสจ.เมืองคอน เร่งตรวจเชิงรุกพื้นที่เสี่ยง ขอปชช.ให้ความร่วมมือ เพื่อควบคุมโควิด-19

1762
views

สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช เน้นการตรวจหาเชื้อเชิงรุก ในพื้นที่ระบาด เพื่อควบคุมโควิด-19

วันนี้ (เวลา 11 พ.ค.64) ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช นายจรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนจังหวัดนครศรีธรรมราช ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จังหวัดนครศรีธรรมราช ว่า วันนี้ (11 พ.ค.64) พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มจำนวน 17 คน ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสมระลอกเดือนเมษายน จำนวน 637 คน รักษาหาย 271 คน ยังรักษาตัวในโรงพยาบาล 359 คน และเสียชีวิต 7 คน

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า สำหรับวันนี้ (11 พ.ค.) ผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นจำนวน 17 คน อยู่ในอำเภอเมือง 13 คน อ.ลานสกา 2 คน ทุ่งสง 1 คน และ อ.หัวไทร 1 คน ในส่วนของผู้ป่วยอำเภอเมือง 13 คน นั้น พบผู้ติดเชื้อเพิ่มที่ตำบลปากพูน รวม 6 คน ซึ่งเชื่อมโยงกับป้าที่เป็นลม แล้วไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลค่ายวชิราวุธ ตรวจพบติดเชื้อโควิด-19

โดยจะมีการประสานกับเทศบาลเมืองปากพูนในการลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อเชิงรุก(Active Case Finding)ไม่เกินช่วงวันเสาร์-อาทิตย์นี้ ตำบลท่าเรือ พบผู้ป่วย 5 คน คือหมู่ที่ 15 ติดเพิ่มจำนวน 3 คน เชื่อมโยงกับผู้ป่วยพนักงาน อบต.ท่าเรือ ซึ่งวันนี้ได้มีการส่งทีมลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อเชิงรุก(Active Case Finding) ในพื้นที่หมู่ที่ 10 และหมู่ที่ 15 และมีผู้ป่วยที่หมู่ที่ 1 ต.ท่าเรืออีก 2 คน ทำให้ตำบลท่าเรือมีผู้ป่วยโควิด-19 แล้วจำนวน 36 คน

ที่ตำบลไชยมนตรี พบติดเชื้อเพิ่มอีก 1 คน อยู่หมู่ที่ 5 ทำให้ ต.ไชยมนตรีมีผู้ติดเชื้อแล้วรวม 25 คน ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (12 พ.ค.64) จะมีการลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อเชิงรุกเฉพาะหมู่ที่ 5 กลุ่มเป้าหมายประมาณ 1,000 คน และพบผู้ป่วยเพศหญิง 1 ราย ที่ตำบลคลัง เขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช เป็นแม่ค้าขายไก่สดในตลาด สอบสวนโรคเบื้องต้นยังหาสาเหตุไม่ได้วาติดเชื้อมาจากใคร และติดมาจากที่ไหน โดยจะมีการประสานกับเทศบาลฯ ลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อเชิงรุกในชุมชนบริเวณตลาดแขกต่อไป นอกจากนี้จะมีการลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อเชิงรุกที่ หมู่ที่ 2 ต.ควนพัง อ.ร่อนพิบูลย์ และหมู่ที่ 3 ต.ควนกลาง อ.พิปูนด้วย

ส่วนที่อำเภอลานสกา ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 คน คนที่ 1 เป็นลูกสาวของพนักงาน อบต.ท่าเรือ ซึ่งติดเชื้อจากแม่ บ้านอยู่หมู่ที่ 5 ต.ท่าดี อ.ลานสกา ส่วนอีก 1 คน บ้านอยู่หมู่ที่ 6 ตำบลขุนทะเล ติดเชื้อจากแม่ค้าขายทุเรียนออนไลน์ซึ่งแม่ค้าบ้านอยู่หมู่ 8 ต.ท้ายสำเภา อ.พระพรหม สำหรับ อ.หัวไทร ติดเชื้อ 1 คน เป็นเพศหญิงอายุ 86 ปี และ อ.ทุ่งสง ติดเชื้อ 1 คน แต่ยังไม่ทราบสาเหตุว่าติดมาจากใคร

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวอีกว่า ต้อขอขอบคุณผู้ที่มีจิตเมตตาทุกคนที่ได้มอบสิ่งของต่าง ๆ ให้บุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขด้านหน้า พร้อมทั้งขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อความปลอดภัยจากโควิดของท่านเอง โดยเริ่มจากกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรคก่อน.

แหล่งข้อมูล : ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE