สุดเสียดาย! โลมาปากแหลม เกยตื้นตายชายหาดสิชล เมืองคอน คาดติดอวนชาวประมงบาดเจ็บ

986
views

จ.นครศรีธรรมราช – สุดเสียดาย!โลมาปากแหลมเกยตื้นตายชายหาดสิชลเมืองคอน -คาดติดอวนชาวประมงบาดเจ็บ

(18 พ.ค.) เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยใต้เต็กตึ๊งสิชล จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 17 พ.ค.2564 ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจาก น.ส.กมลวรรณ มิตรมุสิก ชาวบ้าน อ.สิชล ว่าพบโลมาเกยตื้นตายบริเวณริมหาดทุ่งใส หมู่ 8 ต.ทุ่งใส อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช จึงประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสิชล และเจ้าหน้าที่กู้ชีพเทศบาลฯทุ่งใส เดินทางไปตรวจสอบ เมื่อถึงที่เกิดเหตุ

บริเวณชายหาดพบโลมาพันธ์ปากแหลม สภาพโตเต็มวัย สีเทา เพศเมีย ยาว 2 เมตร น้ำหนักประมาณ 100 ขีดกิโลกรัม เกยตื้นตายริมหาด สภาพยังไม่เน่าเปื่อยคาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่เกิน 24 ชม. ตรวจสอบตามตัวพบร่องรอยขีดข่วนเนื่องจากถูกอวนหาปลาของชาวประมงจนได้รับบาดเจ็บ ทำให้อ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรง จึงทำการเก็บกู้ซากพร้อมประสานเจ้าหน้าที่ประมง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัดต่อไป

จากสอบถาม น.ส.กมลวรรณ ผู้แจ้ง เล่าว่า ในขณะกำลังเดินเก็บเปลือกหอยริมชายหาด พบว่าคลื่นทะเลค่อย เป็นโลมาพันธ์ปากแหลมเป็นพันธ์ที่หาค่อนข้างยาก อย่างไรก็ตามชาวบ้านในพื้นที่ต่างเสียใจกับการสูญเสียโลมาหายากไอย่างน่าเสียดายเนื่องจากชายหาดทุ่งใส อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช เพิ่งพบว่ามีโลมาเข้ามาหากินและอยู่อาศัยเพราะท้องทะเลเริ่มกลับมาอุดมสมบูรณ์ จึงอยากจะขอฝากไปยังชาวประมงในพื้นที่ขอให้ระมัดระวังการใช้เครื่องมือหาปลาหากติดโลมาขอให้ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ แต่หากพบว่าโลมาได้รับบาดเจ็บก็ควรจะแจ้งให้เจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือและนำโลมาไปรักษาพยาบาลให้เป็นปกติ จะได้นำกลับมสาปล่อยลงทะเลคืนสู่ธรรมชาติต่อไป.

เครดิตแหล่งข้อมูล : ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE