คลัสเตอร์หมอเถื่อน อ.ลานสกา ตายอีก 1 เร่งขยายผลคลัสเตอร์แม่ค้าไก่สด-แม่ค้าเครื่องแกง ตลาดสดหัวอิฐ

2778
views

วันที่ 19 พฤษภาคม 2564 เวลา 09.00 น. สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช รายงาน พบผู้ป่วยโควิด-19 ระลอกเมษายน เพิ่ม 13 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 782 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 303 ราย รักษาหายแล้วสะสม 470 ราย เสียชีวิตสะสม 9 ราย

โดยเมื่อวานนี้ (วันที่ 18 พฤษภาคม 2564) เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 469 เพศหญิง อายุ 68 ปี ภูมิลำเนา อ.ลานสกา Cluster ครอบครัวคลินิกวัดโคกโพธิ์สถิตย์ เข้ารับการรักษาวันที่ 3 พฤษภาคม 2564 ส่งต่อจาก รพ.นครินทร์ มา รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช

เมื่อกลางดึกวานนี้ (18 พ.ค.) เจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อหรือที่เรียกว่าทีมสกอต มูลนิธิประชาร่วมใจ จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เคลื่อนย้ายผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 เป็นหญิงอายุ 68 ปี จากโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เข้าสู่ฌาปนสถานวัดบุญนารอบ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่ได้บรรจุศพในถุงป้องกันเชื้อและบรรจุลงในหีบอีกชั้นนำเข้าสู่เตาฌาปนกิจทันที โดยพระมหาบวร ปวรธัมโม เจ้าอวาสวัดบุญนารอบ ได้อนุญาตให้ใช้เมรุสำหรับฌาปนกิจศพผู้ป่วยโควิด19 เพื่อช่วยบรรเทาทุกข์ของเครือญาติผู้ป่วยโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และเปิดโอกาสให้ญาติมาเก็บอัฐิเพื่อประกอบพิธีทางศาสนาในภายหลัง สำหรับผู้เสียชีวิตรายนี้เป็นรายที่ 9 ของจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นหญิงอายุ 68ปี จากคลัสเตอร์หมอเถื่อนในอำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มีผู้ป่วยจากคลัสเตอร์นี้มากกว่า 10 ราย

ส่วนการขยายผลคลัสเตอร์แม่ค้าไก่สด และแม่ค้าเครื่องแกง ในตลาดสดหัวอิฐ ตำบลโพธิ์เสด็จ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ผลการตรวจหาเชื้อเชิงรุกในพื้นที่ใกล้เคียงและกลุ่มเสี่ยงสูงจำนวน 777 คน ได้ตรวจพบเชื้อเบื้องต้นจำนวน 21 คน โดยทั้ง 21 คนนี้จะต้องมีการตรวจแบบละเอียดอีกครั้งเพื่อยืนยันเชื้อ ส่วนตลาดจะปิดตัวเองไปจนถึงวันศุกร์ที่ 21 พ.ค. แต่จะให้มีการปิดต่อไปอีก 2 วันคือวันที่ 22-23 พ.ค.เพื่อเอื้อต่อการบริหารจัดการในตลาดพืชผลขนาดใหญ่ ซึ่งอยู่ใกล้เคียง โดยหากพบว่าตลาดขนาดใหญ่นั้นมีมาตรควบคุมย่อหย่อนและพบผู้ติดเชื้อนั้นจะใช้มาตรการทางกฎหมายสั่งปิดตลาดทันที สำหรับวันนี้ (19พ.ค.) มีรายงานผู้ป่วยติดเชื้อ 13 ราย ทำให้มีผู้ป่วยสะสมแล้ว 772 ราย รักษาหายแล้วกว่า 450 ราย ยังคงเหลือรักษาตัวอยู่ใน รพ.ราว 300 รายเท่านั้น

โดยในส่วนของมาตรการการป้องกันโรคจากการแพร่ระบาดนั้น ยังมีความห่วงในคลัสเตอร์ที่หัวอิฐ ซึ่งขณะนี้มียอดผู้ติดเชื้อแล้วประมาณ 60 ราย ซึ่งการปฏิบัติงานในคลัสเตอร์นี้ต่างจากคลัสเตอร์อื่นๆ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ต้องใช้สถานที่ต่อเนื่อง มีทั้งตลาดสด ตลาดพืชผล ตลาดนัด อาคารพาณิชย์ และมีธนาคารในพื้นที่ ทำให้ต้องมีการบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ มากขึ้น จำเป็นต้องมีการยกระดับ Local Quarantine (LQ) โดยผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทุกคนต้องต้องไปอยู่ Local Quarantine (LQ) อย่างชัดเจน และหากตรวจสอบแล้วไม่พบเชื้อต้องก็ต้องอยู่กักตัวให้ครบ 14 วัน แต่หากจะไปกักตัวเอง จะทำได้ใน 2 กรณี คือ ต้องแยกห้องแยกกักตัวจากคนอื่นอย่างชัดเจน และต้องไม่มีคนอื่นอยู่ในบ้าน และต้องกักตัวให้ 14 วัน

ขณะที่การประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคของจังหวัดนครศรีธรรมราช พ.ต.ท.วรชัย อารักษ์รัฐ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ได้เข้ารายงานสถานการณ์การควบคุมนักโทษของเรือนจำว่านักโทษทั้งหมดมีจำนวนกว่า 6,500 คน ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีนักโทษรายใดติดเชื้อ เนื่องจากมีมาตรการจัดการถึง 3 ขั้นตอนนับแต่แรกรับไปจนถึงการเข้าสู่แดนควบคุมต้องใช้เวลามากกว่า 30 วัน จึงไม่มีการเล็ดลอดของผู้ติดเชื้อไปได้ รวมทั้งการตรวจเชื้ออย่างเข้มข้นของเจ้าหน้าที่ จะไม่สามารถติดเชื้อจากภายนอกเข้าไปได้

บทความต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE