ไรเดอร์ ‘ไลน์แมน’ เมืองคอน รวมตัวเรียกร้องบริษัท ฯ เพิ่มค่าเที่ยววิ่งให้เหมือนเดิม

2034
views

นครศรีธรรมราช – “ไรเดอร์ไลน์แมน”เมืองคอนรวมตัวเรียกร้องบริษัท ฯเพิ่มค่าเที่ยววิ่ง-เผยจากเดิมเคยรับ 24.735 บาท/เที่ยวเหลือ 20.65 บาทไม่คุ้มค่าน้ำมัน-ยื่น 3 ข้อเรียกร้องขอคำตอบภายใน วันที่ 3 มิ.ย. 2564

นายไตรรันตน์ เชื้อชมสุข อายุ 39 ปี ตัวแทนไรเดอร์ไลน์แมนจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า บริษัทจะต้องหักเปอร์เซ็นต์ไม่เกิน 18 เปอร์เซ็นต์ หากเกินกว่านั้นไรเดอร์อยู่กันอยาก ไม่คุ้ม จากออร์เดอร์ 30 บาทเมื่อก่อนบริษัทจะหัก 5.265 บาท หักแต่อยู่ดี ๆ ก็มาปรับลดเหลือเที่ยวละ 20.65 เท่ากับหักไป 9.35 บาท มันเกิน 18 เปอร์เซ็นต์ไปเยอะมาก พวกไรเดอร์ปรับตัวไม่ทัน เราเข้าใจว่าทางบริษัทพยายามที่จะปรับลดค่าใช้จ่ายของร้านลงเพื่อให้ร้านอยู่ได้ แต่ในการลดค่าใช้จ่ายของร้านกลับมาตัดรายได้ในส่วนของไรเดอร์ เราจึงอยู่ยาก อยู่ไม่ได้

ตนอยากจะเรียนว่าไรเดอร์ไลน์แมนแตกต่างจากไรเดอร์ของบริษัทอื่น ๆ ที่ทำธุรกิจแบบเดียวกัน บริษัทอื่น ๆ เขาจะป้อนงานป้อน ป้อนออเดอร์ลูกค้าให้ไรเดอร์ แต่ของบริษัทไลน์แมนที่วิ่งส่งของอยู่ในขณะนี้ 400 คน หากมีออเดอร์เข้ามา 1 ออเดอร์ทั้ง 400 คนจะต้องแย่งกันรับ และการคิดต้นทุนระยะทางเขาจะคิดจากร้านไปยังลูกค้า แต่ในส่วนของจากจุดไรเดอร์อยู่ไปยังร้านเขาไม่คิดบางครั้งอยู่ไกล 5-7 กม.ตรงนี้เราจะเสียค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะค่าน้ำมันเอง ซึ่งไรเดอร์ทุกคนต้องอยู่กันอย่างถู ๆ ไถ ๆ ช่วยเหลือ แบ่งปันกันเฉลี่ยกันไปเรื่อย ๆ ให้ได้วันละอย่าง 20 เที่ยว และเดือนหนึ่งจะต้องได้ไม่ต่ำกว่า 350 เที่ยว

“ทางบริษัทเขาทำประกันหมู่รายเดือนให้กับไรเดอร์ทุกคน แต่หากไรเดอร์คนไหนมีงานหรือเที่ยววิ่งงานไม่ถึง 350 ครั้งก็จะไม่ได้รับการคุ้มครองจากการประกันภัย ตนเพิ่งทราบว่าในวันเดียวกันนี้หลายจังหวัด เช่นอยุธยาอ่างทอง ปัตตานี และอีกหลายก็หยุดเรียกนร้องแบบเดียวกันโดยไม่ได้มีกานัดหมายกันมาก่อน

สาเหตุเป็นเพราะค่าเที่ยววิ่งมันลดลงจนกลุ่มไรเดอร์ทั่วประเทศเราอยู่กันไม่ได้จริง ๆ ในวันนี้กลุ่มไรเดอร์ไลนแมนนครศรีธรรมราช ขอเรียกนร้อง 3 ข้อซึ่งเปรข้อรัยกร้องที่ทางบริษัทเคยให้เราดั่งเดิม ขอให้กลับไปใช้ข้อตกลงแบบเดิม ๆ ประกอบด้วย 1 ค่าเที่ยวเหมือนเดิม 2. ห้ามหัก 18 เปอร์เชนต์อย่างเด็ดขาด และ 3 .ในช่วงเวลา 11.00-12.59 น.เป็นช่วงที่มีการสั่งซื้อสูงและเกิดระบบของบริษัทล่มจะต้องชดเชยค่าเวลาให้กับไรเดอร์ เพราะเป็นช่วงเวลาที่มีการเพิ่มเงินอินเซนทีฟให้กับไรเดอร์

ในขณะที่ตัวแทนอีกคนของกลุ่มไรเดอร์ไลน์แมนจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ตนขอบคุณบริษัทไลน์แมน(ประเทศไทย)จำกัด ที่ให้โอกาสเข้ามาร่วมทำงาน ทั้ง ๆ ที่ตนเคยต้องโทษติดคุกมาก่อน เมื่อออกมาจากคุกตั้งใจที่จะเป็นคนดี แต่สังคมไม่ค่อยยอมรับ ไม่ค่อยเปิดโอกาสให้มากนัก แต่บริษัทไลน์แมน(ประเทศไทย)จำกัด กลับให้โอกาสตนขอขอบคุณมาก ๆ และได้ตั้งใจทำงานอย่างทุ่มเทมาตั้งแต่เดือน ก.พ. 2564 แม้ในแต่ละวันจะเหยื่อยมากและบางครั้งต้องขับรถวิ่งไปถึงร้าน 5-7 กม. ค่าน้ำมันในระยะทางนั้นเราไม่ได้

เราจะมีรายได้เฉพาะจากร้านไปยังบ้านลูกค้า ในจุดนี้แต่ละวันหาก 3-4 งานก็พอรับได้ แต่บางวันมากถึง 7-8 งานก็ชักไม่ค่อยไหว มันไม่คุ้มกับค่าน้ำมัน และน้ำมันในปัจจุบันก็แพงขึ้นด้วย ขออยากจะวิงวอนขอร้องให้บริษัทช่วยเห็นใจพวกไรเดอร์ด้วยเถิดครับ

เครดิตแหล่งข้อมูล : ไพฑูรย์ อินทศิลา/นครศรีธรรมราช

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE