อาลัยคุณยายจีบ ทวด 5 แผ่นดิน สิ้นลมในวัย 104 ปี ชาวบ้านแห่หยิบช้อนไปบูชา หวังอายุยืนตาม

4198
views

จ.นครศรีธรรมราช – แห่อาลัย คุณยายจีบ หรือ “คุณทวด 5 แผ่นดิน” เสียชีวิตลงอย่างสงบ ด้วยโรคชรา ชาวบ้านแห่หยิบช้อน ตามความเชื่อโบราณ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล-อายุยืนยาว-ค้าขายเจริญรุ่งเรือง

3 มิ.ย.64 – เมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านทุ่งเเค็ด ม.3 ต.ทุ่งสง อ.นาบอน จ.นครศรีธรรมราช สถานที่ตั้งงานบำเพ็ญกุศลศพ มีลูกหลานและชาวบ้านต่างหลั่งไหลกันไปร่วมไว้อาลัยกับการจากไปของ คุณยายจีบ อินทร์แก้ว อายุ 104 ปี ถือเป็นคุณทวด 5 แผ่นดิน ซึ่งเกิดในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6

โดยหลังจากที่ คุณยายจีบ หรือบางคนเรียกว่า คุณทวดจีบ ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ เมื่อเวลา 12.00 น. ของวันที่ 30 พฤษภาคม ด้วยโรคชรา เหล่าบรรดาลูกหลานรวมทั้งชาวบ้าน ได้มากันไว้อาลัยและร่วมพิธีรดน้ำศพกันอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การควบคุมป้องกัน เชื้อโควิด-19 เว้นระยะห่าง ชาวบ้านถือว่ายายจีบ เป็นผู้ที่มีอายุยืนยาวเกิน 100 ปี

ผู้สื่อข่าวรายว่า หลังจากที่คุณยายจีบเสียชีวิตลงนั้น ชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งมีความเชื่อมาตั้งแต่สมัยโบราณเชื่อว่า หากนำช้อนกินข้าวจากในครัวของผู้เสียชีวิตที่มีอายุเกิน 100 ปี ไปเก็บไว้ที่บ้าน ก็จะถือว่าเป็นสิริมงคล ทำให้อายุยืนยาว ทำมาค้าขายขึ้น ชีวิตจะมีความเจริญรุ่งเรือง จึงทำให้เจ้าภาพนำช้อนที่อยู่ในครัวบ้านของคุณยายจีบ มาไว้ที่หน้าหีบศพ เพื่อให้ชาวบ้านและแขกมาร่วมงานได้เอาช้อนอย่างเรียบง่าย นอกจากนี้ช้อนที่ในครัวของยายจีบหมดเกลี้ยง ไม่มีเหลือแม้แต่คันเดียว สำหรับศพของคุณยายจีบนั้น ทางญาติตั้งบำเพ็ญกุศลไว้ที่บ้าน หมู่ 3 ต.ทุ่งสง อ.นาบอน จ.นครศรีธรรมราช และกำหนดฌาปนกิจวันที่ 5 มิถุนายน 2564 นี้ ที่เมรุวัดทุ่งยวน

บทความต้นฉบับ

สิ้นแล้ว ‘คุณยายจีบ’ ทวด 5 แผ่นดิน ชาวบ้านแห่หยิบช้อนจากครัวเสริมมงคลตามความเชื่อ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE