ผู้ว่าฯ นครศรีธรรมราช ยืนยัน!! พร้อมทุกจุดบริการฉีดวัคซีน 7 มิ.ย.นี้

1027
views

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ยืนยัน ทุกจุดบริการฉีดวัคซีน ได้ซักซ้อมและพร้อมให้บริการด้วยความรวดเร็ว และพร้อมปรับแผนได้ทันทีหากได้รับวัคซีนเพิ่ม และให้ปฏิบัติตนตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวถึงการฉีดวัคซีนที่จะเริ่มในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ ว่า วันนี้จังหวัดนครศรีธรรมราช ไม่กังวลเรื่องการรณรงค์ฉีดวัคซีน เพราะทุกฝ่ายช่วยกันเต็มที่ มีผู้ลงทะเบียนอยู่ในอันดับต้นของประเทศ เหลือเพียงแต่การบริหารวัคซีน สำหรับการเริ่มฉีดวัคซีนวันที่ 7 มิถุนายนนั้น ยืนยันว่า วันแรกมีวัคซีนฉีดให้ประชาชนเพียงพอแน่นอน โดยเป้าหมายฉีดวันแรก 7,488 คน จาก 28 โรงพยาบาล แต่วันที่สองและสามของการฉีดอาจกระทบบ้างเล็กน้อย เนื่องจากวัคซีนที่เป็นของแอสตร้าเซเนก้า ได้มาประมาณ 11,500 โดส และมีวัคซีนซิโนแวคสำรองอยู่จำนวนหนึ่งด้วย จึงต้องกระจายฉีด แต่ภาพรวมถือว่าไม่กังวล เพราะการจองฉีดในสัปดาห์แรก ถึงสัปดาห์ที่สอง และสัปดาห์ที่สาม วัคซีนเรามีเพียงพอแน่นอน

“หลังจากนั้นก็จะมีวัคซีนมาเติมเป็นระยะ ถ้าดูภาพรวมทั้งจังหวัดตลอดเดือนมิถุนายน 2564 เดิมมีเป้าหมายฉีดประมาณ 67,000 คน แต่ได้รับวัคซีนมาจำนวน 49,500 โดส แต่เมื่อดูรายละเอียดของคนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค หรือผู้ที่มีความจำเป็นนั้น ถือว่าอยู่ในจำนวน 45,000 ราย เหลืออีกประมาณ 4,000 ราย อาจจะเป็นการฉีดโดสที่สองของวัคซีนซิโนแวค ดังนั้น ผู้ที่ลงทะเบียนฉีดไว้แล้วในเดือนมิถุนายน มั่นใจว่าสามารถบริหารจัดการได้”

อธิบดีกรมอธิบดีกรมอนามัย มี 7 ข้อแนะนำดังนี้

1) สองวันก่อนและหลังการฉีดวัคซีนให้งดออกกำลังกายหนัก หรือยกน้ำหนัก และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
2) วันที่ฉีดควรกินน้ำอย่างน้อย 500-1,000 ซีซี งดชา กาแฟ หรือของที่มีคาเฟอีน รวมถึงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
3) ฉีดแขนข้างที่ไม่ค่อยถนัด และหลังฉีดสองวันอย่าใช้แขนนั้น อย่าเกร็งยกของหนัก
4) หลังฉีดแล้วเจ้าหน้าที่จะให้รอดูอาการในบริเวณที่ฉีด 30 นาที
5) ถ้ามีไข้ หรือปวดเมื่อยมากทนไม่ไหว สามารถกินยาพาราเซตามอลขนาด 500 มิลลิกรัม ครั้งละหนึ่งเม็ดซ้ำได้ถ้าจำเป็นแต่ให้ห่าง 6 ชั่วโมง ห้ามกินยาพวก Brufen, Arcoxia, Celebrex เด็ดขาด
6) การฉีดวัคซีนโควิดควรห่างกับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่อย่างน้อย 1 เดือนและ
7) ถ้ากินยาละลายลิ่มเลือดอยู่ ก็ให้กินยาตามปกติ แต่เมื่อฉีดยาแล้วให้กดนิ่งตรงตำแหน่งที่ฉีดต่ออีก 1 นาที

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE