สุดน่าเห็นใจ! หนุ่มกู้ภัยเมืองคอน “ถูกงูเห่าฉก” อาการรุนแรงขึ้น เผยอาจต้องตัดมือซ้ายทิ้ง

3879
views

ตรัง – สุดน่าเห็นใจ! หนุ่มกู้ภัยเมืองนครฯ ที่เดินทางมาช่วยจับงูจงอางที่ จ.ตรัง แล้วถูกงูเห่าสุดดุฉกใส่นิ้ว ล่าสุด มีอาการบาดเจ็บรุนแรงขึ้น จนอาจต้องตัดมือซ้ายทิ้ง หลังนอนพักรักษาตัวที่ รพ.มาแล้ว 3 วัน

จากกรณีที่ชาวบ้านหมู่ 1 บ้านโคกกอ ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.ตรัง กว่า 40 ครัวเรือน ต่างอยู่กันอย่างหวาดผวา ปิดประตูบ้านทั้งวันคืน และไม่กล้าออกกรีดยาง หลังจากที่พบว่ามีงูจงอาง หรือบองหลาจำนวนมากอยู่ในพื้นที่ ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมาตลอดกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา รวมทั้งกัดหนุ่มก่อสร้างวัย 50 ปี เสียชีวิต ขณะเข้าไปภายในป่าทึบ ส่วนสัตว์เลี้ยง ทั้งสุนัข แมว และไก่ ต่างสูญหายไปอย่างไร้ร่องรอยจำนวนมาก

กระทั่งเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายปรางมาศ เจริญวัย อายุ 38 ปี ประธานอสรพิษสายใต้ ซึ่งมีเครือข่าย 14 จังหวัดภาคใต้ ได้นำกำลังทีมปราบอสรพิษจาก จ.นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และ จ.ตรัง จำนวนหลายสิบคน เดินทางมาค้นหางูจงอางเหล่านี้ และในที่สุดสามารถจับงูจงอางเพศผู้ ตัวยาว 5 เมตร และหนักกว่า 10 กิโลกรัม ภายในป่าทึบได้ 1 ตัว ซึ่งเชื่อว่าเป็นตัวที่ออกอาละวาด ก่อนนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติแล้วนั้น

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในวันดังกล่าวได้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้น ขณะที่นายปรางมาศ กำลังรื้อค้นก้อนหินเพื่อหางูจงอาง ปรากฏว่า มีงูเห่าไทยตัวหนึ่งใหญ่ขนาดข้อมือ และยาวประมาณ 2 เมตร ได้แอบซ่อนตัวอยู่ ก่อนเลื้อยหนีไปในโพรงที่มืด และไม่ทราบความลึก นายปรางมาศ จึงใช้ตะขอเกี่ยว แต่ที่ไหนได้งูเห่าตัวนี้กลับเลื้อยกลับออกมาจากโพรง แล้วฉกใส่ทันที 2 ครั้ง ถูกเข้าที่บริเวณนิ้วหัวแม่มือด้านซ้าย และนิ้วชี้ด้านขวา

จากนั้นเพื่อนๆ ทีมปราบอสรพิษจึงรีบพานายปรางมาศ มาปฐมพยาบาล และนำส่งโรงพยาบาลตรังอย่างเร่งด่วน ปรากฏว่าหลังจากที่นายปรางมาศ นอนรักษาตัวมานาน 3 วัน อาการก็ไม่ดีขึ้น โดยเฉพาะบาดแผลที่บริเวณนิ้วหัวแม่มือด้านซ้ายได้บวมไหม้ และลุกลามไปทั่วทั้งฝ่ามือ จนอาจถึงขั้นต้องตัดมือทิ้ง ถึงแม้ว่าหมอจะทำการฉีดเซรุ่มให้แล้วก็ตาม เนื่องจากงูเห่าตัวนี้มีพิษที่รุนแรงมาก และมีความแข็งแกร่งมากกว่างูเห่าทั่วไป

นอกจากนั้น การที่นายปรางมาศ เป็นชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช และช่วงนี้ตรงกับสถานการณ์โควิด-19 จึงไม่อนุญาตให้คนจากต่างพื้นที่มาเฝ้าไข้ นายปรางมาศ จึงต้องนอนพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลตรังเพียงลำพัง ส่งผลต่อความยากลำบากในหลายด้าน ขณะที่อาการป่วยก็รุนแรงเพิ่มขึ้น ดังนั้น นายปรางมาศ จึงได้ขออนุญาตหมอเดินทางกลับไปรักษาตัวต่อที่บ้านเกิด คือ ที่บ้านเลขที่ 125/1 หมู่ 1 ต.กรงหยัน อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช

นายปรางมาศ หรืออาจารย์โอ๊ด กล่าวว่า ตนเองได้รับการร้องขอจากทีมปราบอสรพิษจังหวัดตรัง ให้มาช่วยจับงูจงอาง เพราะตามล่าตัวแล้วแต่ไม่สำเร็จ ประกอบกับตนเองทำงานอาสากู้ภัยช่วยชาวบ้านจับงูมานานถึง 18 ปีแล้ว จนได้รับเลือกให้เป็นประธานอสรพิษสายใต้ เพิ่งมาเจองูเห่าที่ดุร้ายมากขนาดนี้ ซึ่งอาจเป็นเพราะมันอาศัยอยู่กับงูจงอาง จึงต้องทำตัวเองให้แข็งแกร่งเพื่อความอยู่รอด เพราะไม่เช่นนั้นอาจถูกงูจงอางกินได้

ขณะเดียวกัน งูเห่าตัวนี้มีความฉลาดมาก ขนาดตนเองมีอุปกรณ์ป้องกัน และได้ระมัดระวังเป็นอย่างดีแล้ว ไม่นึกว่าจู่ๆ มันก็เลื้อยมาฉกใส่ โดยที่ไม่ทันได้ตั้งตัวเลย แถมยังทำให้บาดเจ็บรุนแรงมากที่สุดนับตั้งแต่ปฏิบัติหน้าที่จับงูมา โดยตอนนี้ห่วงว่าอาการอาจรุนแรงจนถึงขั้นต้องตัดมือซ้าย ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจริงๆ จะส่งผลกระทบต่อการทำมาหากินในอนาคตอย่างแน่นอน รวมทั้งการทำหน้าที่อาสากู้ภัยที่ตนเองรักมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับงูเห่าตัวที่ฉกนายปรางมาศ จนบาดเจ็บนั้น ทีมปราบอสรพิษสามารถช่วยกันไล่จับได้สำเร็จ และนำไปปล่อยคืนสู่ป่าอนุรักษ์แล้วเช่นกัน

บทความต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE