ปปป.ตรวจสอบ อบต.ดังเมืองคอน ตัดถนนหลายสาย เอื้อประโยชน์ที่ดินนักการเมืองท้องถิ่น

1881
views

ตร.ปปป.บุกตรวจสอบถนนหลายสายใน นครศรีฯ หลังรับเรื่องร้องเรียนตัดถนนเอื้อประโยชน์ที่ดินนักการเมืองท้องถิ่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.กลกร ห่อหุ้ม รองผู้กำกับการ 5 กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบโครงการบุกเบิกถนนหินคลุก โครงการถนนลาดยาง และถนนคอนกรีตเสริมเหล็กหลายสายในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลปากนคร อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ว่าได้มีการจัดทำถนนที่ส่อไปในทางเอื้อประโยชน์ให้กับเจ้าของที่ดินที่เป็นนักการเมืองท้องถิ่น เครือญาติ และพวกพ้องในพื้นที่โดยที่ไม่ได้เกิดโครงการที่เป็นสาธารณะประโยชน์อย่างแท้จริง

โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบโครงการบุกเบิกถนนสายแรกเป็นโครงการถนนหินคลุกมูลค่ากว่า 1.5 แสนบาท ในแยก 1 ซอยปากนครทอง หมู่ 3 ตำบลปากนคร ยาว 140 เมตร เป็นที่น่าสังเกตว่าสุดเส้นถนนนั้นเป็นที่ดินรกร้าง ส่วนแนวทางด้านขวานั้นตลอดความยาวเจ้าหน้าที่กองช่างอบต.ปากนครให้ข้อมูลว่าจุดนี้เป็นแนวที่ดินของนายทรงศักดิ์ มุสิกกอง ผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลปากนคร ต่อมาได้เข้าตรวจสอบถนนคอนกรีตในหมู่บ้านจัดสรรห่างจากจุดแรกไปเพียงราว 200 เมตร พบว่ามีถนนคอนกรีตตัดกลางที่ดินแปลงจัดสรร ซึ่งเจ้าหน้าที่ ปปป.ได้สอบถามจ้าหน้าที่กองช่างว่าเดิมเป็นที่ดินของใคร และใครเป็นผู้จัดสรรแต่เจ้าหน้าที่อ้างว่าไม่ทราบว่าเป็นของผู้ใด

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบถนนลาดยางและถนนคอนกรีตที่เชื่อมต่อกับที่ดินแปลงใหญ่ที่กำลังปรับปรุงยาวราว 400 เมตร ซึ่งถูกแบ่งย่อยเป็น 2 โครงการ โครงการละเกือบ 5 แสนบาท พบว่าถนนดังกล่าวถูกตัดเชื่อมกับแปลงที่ดินขนาดใหญ่ตลอดแนว โดยไม่มีบ้านเรือนปรากฏอยู่ในแนวถนน นอกจากนั้นยังเข้าตรวจสอบการบุกเบิกถนนริมรั้วสำนักงานเกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช หมู่ 1 ตำบลปากนคร ซึ่งสุดถนนเป็นที่ดินรกร้างยังไม่ได้มีการทำประโยชน์ โดยเจ้าหน้าที่กองช่างไม่สามารถตอบได้ว่าเป็นที่ดินของใคร

ขณะที่ พ.ต.ท.กลกร ระบุว่าการลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่เกิดจากการรับเรื่องร้องเรียนแจ้งเบาะแสซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่เข้าเก็บข้อมูลทั้งเอกสารและตรวจสอบพื้นที่จริง ยังไม่สามารถตอบได้ว่าเป็นการกระทำความผิดหรือไม่อย่างไร หลังจากนี้จะได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดรายงานผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจารณาสั่งการอีกครั้ง

บทความต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE