เมืองคอน โควิดลดลงต่อเนื่อง – พบ 1 ราย จากแท่นขุดเจาะน้ำมันกลางทะเล

1606
views

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดต่อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช พบผู้ป่วยโควิด-19 ระลอกเมษายน เพิ่มจำนวน 8 ราย จาก อำเภอเมือง จำนวน 3 ราย (เป็นเจ้าหน้าที่บริษัทสำรวจและผลิตน้ำมันกลางทะเล 1 ราย ซึ่งก่อนลงทะเลได้ตรวจสอบเชื้อแล้วไม่พบอาการแต่อย่างใด) อำเภอพรหมคีรี จำนวน 2 ราย อำเภอฉวาง จำนวน 3 รวม ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสม 1,502 ราย เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล จำนวน 396 ราย รักษาหายกลับบ้านได้แล้วสะสม จำนวน 1,106 ราย เสียชีวิตสะสมจำนวน 20 ราย

ทั้งนี้ ทีมสอบสวนโรค สสจ.นศ ระบุ จำนวนผู้ป่วยทั้ง 8 ราย ในกลุ่มคลัสเตอร์วงพนัน เชื่อมโยงไป โรงงานผลิตแผ่นทองคำเปลว ติดเพิ่มไปยังครอบครัว 1 ราย (ครอบครัวนี้ติดไปแล้ว 8 คน อยู่ระหว่างการรักษาตัว) ติดไปยังเพื่อนร่วมงาน (บ้านขายรถ) 1 ราย และ ลามติดไป อ.พรหมคีรี 1 ราย ผู้ป่วยรายใหม่ อ.พรหมคีรี ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยง มีอาการเข้าตรวจ จำนวน 1 ราย

ส่วนใน อ.ฉวาง กลุ่มคลัสเตอร์ (เพื่อนจากสมุทรสาคร มาเที่ยวนครฯ อยู่กับครอบครัว ม.12 ต.ละอาย) ติดเพิ่ม 1 ราย ติดไปยังเพื่อน ม.8 ต.ละอาย อ.ฉวาง จำนวน 2 ราย รวมทั้งสิ้น 3 ราย

และรายสุดท้ายจากการสอบสวนโรค พบว่า เป็นเจ้าหน้าที่ บ.สำรวจ ผลิตน้ำมัน กลางทะเลอ่าวไทย โดยขึ้น ฮ.จากสนามบินนครศรีธรรมราช พร้อมเพื่อน พบมีอาการปรากฎกลางทะเล 1 ราย ซึ่งก่อนลงทะเลได้มีการตรวจแล้วไม่พบอาการแต่อย่างใด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้เร่งสอบสวนโรคต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานในพื้นที่ อ.ฉวาง ทางอำเภอฉวางได้มีการประกาศขอความร่วมมือประชาชนชาวอำเภอฉวางและใกล้เคียงที่ได้เดินทางเข้าไปในพื้นที่การระบาดของโรคโควิด-19 ระหว่างวันที่ 15-24 มิถุนายน 2564 ในพื้นที่ตำบลละอาย อ.ฉวาง ให้เฝ้าระวัง สังเกตอาการ 14 วัน พร้อมกับให้กลุ่มเสี่ยงกว่า 700 คน เข้าทำการคัดกรองโรค จากเจ้าหน้าที่ สส.จ.นครศรีธรรมราช

ขณะที่ทางโรงพยาบาลสิชล นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลฯ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวว่า ได้ทะยอยส่งตัวประชาชนผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ร่วมบ้าน ร่วมที่ทำงานในโรงงานผลิตแผ่นทองคำ ที่มีผู้ป่วยยืนยัน โควิด-19 กลับบ้าน ซึ่งทาง รพ.รับไว้เมื่อวันที่ 12/6/2564 จำนวน 90 คน ตรวจเชื้อแรกรับผลเป็นลบทั้งหมด ต่อมาได้ตรวจซ้ำอีก 2ครั้ง ในจำนวนนี้ ให้ผลบวกพบเชื้อ 24 คน จึงให้การรักษาคนที่ติดเชื้อ ในโรงพยาบาลต่อไปส่วนที่เหลือ 66 คน ถือว่าเป็นผู้ไม่ติดเชื้อ เมื่อกักตัวครบ 14 วัน จึงส่งตัวกลับบ้านได้ โดยการสนับสนุนรถทหารจากกองทัพภาคที่ 4 เช่นเดิม

แม้โรงงานแห่งนี้จะมีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากในวันแรก แต่ทีมสาธารณสุข นครศรีธรรมราช ก็สามารถควบคุมโรคได้อย่างรวดเร็ว จนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงต่อเนื่อง

บทความต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE