เมืองคอน โควิดยังพุ่ง 25 ราย สั่งเข้มสกัดสายพันธุ์เดลตา – คลัสเตอร์ปอเนาะ

779
views

สสจ.นครศรีธรรมราช แถลงข่าวระบุขอความร่วมมือผู้เดินทางจาก กทม.และปริมณฑลกักตัวเข้มเพื่อสกัดกั้นเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์เดลตา พร้อมประสานขอข้อมูลการเดินทางกลับบ้านของนักเรียนจากโรงเรียนสอนศาสนาจังหวัดกระบี่ใกล้ชิด

วันนี้ (7 ก.ค.64) ที่ห้องประชุม ชั้น 3 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดและมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรค โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชว่า สถานการณ์ในภาพรวมของจังหวัดมีแนวโน้มดีขึ้น แต่จำเป็นต้องมีการเฝ้าระวัง ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัดและตั้งการ์ดสูงสุดเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของจังหวัดใกล้เคียงและในระดับประเทศยังพบมีการแพร่ระบาดสูง อีกทั้งข้อมูลการเดินทางเข้าพื้นที่ของประชาชนจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑลได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย

ทั้งนี้ข้อมูล ณ วันที่ 7 กรกฎาคม 2564 ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช มีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่จำนวน 25 ราย เป็นผู้ป่วยในจังหวัด 8 คน และผู้ป่วยจาก กทม.และปริมณฑลที่เข้ามารักษาตัวที่บ้านเกิด จำนวน 17 คน ส่งผลให้มีผู้ป่วยยืนยันสะสมแล้วจำนวน 1,657 ราย อยู่ระหว่างการรักษาตัวในโรงพยาบาล จำนวน 311 ราย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยในจังหวัด 260 ราย ผู้ป่วยที่รับมาจากต่างจังหวัด 51 ราย และเป็นผู้ป่วยที่รักษาหายกลับบ้านได้แล้วสะสม จำนวน 1,357 ราย และเสียชีวิตจำนวน 23 ราย

และจากการประเมินสถานการณ์ในภาพรวมทุกระดับ ทำให้ต้องมีการใช้มาตรการด้านสาธารณสุขในระดับสูง โดยพิจารณาให้เลื่อนการเปิดการเรียนการสอนของสถานศึกษาทั้งหมดในพื้นที่จากเดิมวันที่ 12 กรกฎาคม 2564 ไปเป็นวันที่ 29 กรกฎาคม 2564 รวมทั้งได้กำหนดให้สถานศึกษาทุกแห่งจัดทำแผนรับมือสถานการณ์กรณีมีการติดเชื้อในสถานศึกษาด้วย

อย่างไรก็ตาม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อกรณีที่พบการติดเชื้อภายในโรงเรียนสอนศาสนาที่คลองท่อม จังหวัดกระบี่ โดยได้มีการประสานข้อมูลและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด อย่างยิ่งหากต่อการเดินทางกลับบ้านที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ของนักเรียนจากโรงเรียนดังกล่าว และมีการจัดเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับกลุ่มเสี่ยงดังกล่าว นอกจากนี้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังได้กล่าวถึงข้อห่วงใยของต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์เดลตา ที่พบว่าผู้ป่วยกว่าร้อยละ 50 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑลเกิดจากสายพันธุ์เดลตา

โดยในส่วนของจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้กำหนดมาตรการเข้มเพื่อตรวจหาเชื้อสำหรับประชชาชนที่เดินทางมาจากพื้นที่ดังกล่าว พร้อมขอความร่วมมือกลุ่มเสี่ยงหากมีอาการป่วยให้รีบมาเข้ารับการตรวจและรักษาในทันที

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE