เมืองคอน ค้นหาเชื้อเชิงรุก หลังพบ“คลัสเตอร์บังซีสบาเบอร์”

5134
views

นครศรีธรรมราช – เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาเคียน อำเภอเมือง นครศรีธรรมราช เร่งค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกหลังพบคลัสเตอร์ร้านตัดผมในชุุมชนมุสลิม ขณะที่ 7 รพ.รับผู้ติดเชื้อจาก กทม.กลับมารักษาตัวที่บ้านเกิดเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

แพทย์และพยาบาลโรงพยาบาลมหาราช นครศรีธรรมราช พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาเคียน อำเภอเมือง นครศรีธรรมราช เข้าปฏิบัติการตรวจหาเชื้อเชิงรุกในชุมชนชาวไทยมุสลิม ท้องที่ตำบลนาเคียน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช โดยใช้สถานที่โรงเรียนบ้านนาเคียนเป็นจุดรวมและเก็บตัวอย่างเชื้อหรือที่เรียกว่าการสว็อปเชื้อ หลังจากพบว่ามีคลัสเตอร์เกิดใหม่ที่ถูกเรียกว่า “คลัสเตอร์บังซีสบาเบอร์” เนื่องจากพบว่าช่างตัดผมได้ติดเชื้อโควิด 19 และแพร่เชื้อไปยังผู้ใกล้ชิดจำนวนหนึ่งแล้ว โดยยังไม่ทราบว่ามีต้นเชื้อมาจากที่ใด

หลังจากพบเชื้อเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงซึ่งพบว่ากระจายออกไปในวงกว้างนับร้อยราย ส่วนใหญ่เนผู้ที่เข้าใช้บริการและไปสัมผัสต่อเนื่องโดยยังไม่ทราบว่ามีการติดเชื้อหรือการแพร่กระจายหรือไม่ โดยผลในการตรวจตัวอย่างในวันนี้จะไปทราบในวันที่ 15 กรกฎาคม 2564 หากพบว่ามีการแอพร่กระจายการติดเชื้อมากขึ้นจะเข้าสู่มาตรการในการคุมพื้นที่

สำหรับผู้ที่ติดเชื้อล่าสุดในจังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่ามีแนวโน้มที่ลดลง แต่มีตัวเลขที่เข้ารักษาเพิ่มขึ้นซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเชื้อที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพและปริมณฑล ที่ไม่มีเตียงเข้ารับการรักษาจึงเดินทางกลับมารักษาตัวที่บ้านเกิดตามโครงการกลับบ้านมารักษาตัวของนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเปิดพื้นที่ใน 7 โรงพยาบาลเพื่อรองรับผู้ป่วยที่เดินทางกลับบ้านมารักษาตัวโดยเฉพาะ โดยขณะนี้มีผู้ที่เดินทางกลับมารักษาตัวแล้วกว่า 200 ราย โดยมีรายงานว่าในวันนี้มีตัวเลขเพิ่มขึ้นอีกหลายสิบราย

บทความต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE