รพ.มหาราชนคร เตือน!! ไอซียูโควิดเต็มแล้วส่อวิกฤติผู้ป่วยอาการหนัก

2555
views

นครศรีธรรมราช – งานสุขศึกษา รพ.มหาราชแจ้งเตือน ไอซียูโควิด-19 ผู้ป่วยโควิดวิกฤตล้น บุคคลากรงานอุบัติเหตุเสี่ยงติดเชื้อหลาย รพ.หลังพบผู้ติดเชื้อหลังจากเข้ารักษาด้วยอาการอื่นหลายราย

นี่คือภาพที่ถูกเผยแพร่โดยงานสุขศึกษา รพ.มหาราช นครศรีธรรมราช พร้อมทั้งมีข้อความแจ้งเตือนว่า Cohort ICU+AIIR หรือเรียกว่าหอผู้ป่วยวิกฤติโควิด 19 รพ.มหาราชเต็ม “ถ้าคนนครศรีธรรมราชประมาท เราอาจเจอวิกฤติโควิดแบบกรุงเทพฯ” โดยสภาพขณะนี้พบว่าหอผู้ป่วยวิกฤติในโรคโควิดของโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราชไม่สามารถรองรับผู้ป่วยอาหารหนักได้เพิ่มอีก

ส่วนผู้ป่วยที่อยู่ในอาการระดับสีเขียวถึงเหลืองยังสามารถกระจายไปในโรงพยาบาลที่รองรับผู้ป่วยได้เช่นโรงพยาบาลพระพรหม โรงพยาบาลท่าศาลา โรงพยาบาลพ่อท่านคล้าย โรงพยาบาลทุ่งสง โรงพยาบาลสิชล ซึ่งกำลังประสบปัญหาเตียงภายในโรงพยาบาลเต็มเช่นเดียวกันกำลังเร่งถ่ายเทผู้ป่วยที่อาการดีขึ้นออกสู่โรงพยาบาลสนามที่สามารถรองรับได้อีกเกือบ 400 เตียง

นอกจากนั้นเมื่อคืนที่ผ่านมา งานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน รพ.ทุ่งใหญ่ นครศรีธรรมราช ได้ออกประกาศแจ้งการปิดบริหารงานอุบัติเหตุ 1 วันหลังจากพบว่ามีผู้ป่วยฉุกเฉินอาการวิกฤตเข้ารักษาตัวแล้วพบว่าติดเชื้อโควิด 19 จึงจำเป็นต้องปิดโซนเพื่อทำความสะอาด

เช่นเดียวกับโรงพยาบาลร่อนพิบูลย์ ที่พบผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในงานอุบัติเหตุแล้วพบว่าติดเชื้อเช่นเดียวกันเจ้าหน้าที่เข้าสอบสวนโรคพบมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงถึง 43 ราย และงานฉุกเฉิน รพ.มหาราช พบผู้ป่วยที่มารักษาตัวในงานฉุกเฉินด้วยอาการอื่นแต่พบว่าติดเชื้ออีก 2 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ยกระดับมาตรการแรกรับขั้นสูงสุดเพื่อป้องกันการติดเชื้อสู่เจ้าหน้าที่อย่างเข้มข้น

ขณะเดียวกันนายแพทย์รังสิต ทองสมัคร์ อดีตผู้อำนวยการ รพ.ท่าศาลา นครศรีธรรมราช ได้เผยแพร่จดหมายเปิดผนึกจดหมายเปิดผนึกถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช มีข้อความว่า สถานการณ์ผู้ป่วยโควิดหนักกว่าที่คาดคิด โรงพยาบาลที่รับผู้ป่วยตอนนี้เริ่มไม่ไหวแล้ว

ผู้ป่วยจากส่วนกลางที่อยากกลับมารักษาที่ภูมิลำเนาเดิมมีมากกว่าเตียงที่เรารับได้ในปัจจุบันอยู่หลายเท่า(เท่าที่เช็คราวสามเท่า) ขอเรียกร้องให้เปิดโรงพยาบาลชุมชนทุกแห่งเพื่อรับผู้ป่วยกลับบ้าน โดยแยกโซนสีให้ชัด โรงพยาบาลใดมีขีดความสามารถสูงก็รับคนไข้อาการมาก ลดหลั่นกันไปถ้าไม่แบ่งเบาวิกฤติจากส่วนกลาง ไม่กี่วัน วิกฤติเหล่านี้จะใหญ่จนเกินควบคุมได้อีกต่อไป

ซึ่งเราอาจจะได้เห็นภาพที่ไม่อยากเห็นเกิดขึ้นกับบ้านเมืองของเรา ทั้งส่วนกลางและภูมิภาค เปิดโรงพยาบาลชุมชนที่เหลือเพื่อรับผู้ป่วยเถิดครับ ช่วยเหลือผู้ป่วยได้มาก

บทความต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE