ชมรมแพทย์ชนบท เผยถึงภารกิจบุกกรุงรอบสอง ระหว่างวันที่ 21-23 ก.ค.64

689
views

วันนี้ ( 20 ก.ค.64) ชมรมแพทย์ชนบท เผยถึงภารกิจบุกกรุงรอบสอง ระหว่างวันที่ 21-23 ก.ค.64 โดยระบุว่าขณะนี้ทีมแพทย์ชนบทจากโรงพยาบาลต่างๆ ทยอยเดินทางเข้ากรุงเทพฯ รอบนี้มาปฏิบัติการใหญ่เพื่อคัดกรองหาเชื้อโควิดด้วยชุดตรวจแอนติเจนเทสต์คิทอีกครั้ง โดยครั้งนี้ระดมใหญ่ได้รับความร่วมมือจากหลายจังหวัด รวมแล้ว 16 ทีม

ทีมที่มาทีมใหญ่ที่สุดก็คือทีมนครศรีธรรมราช นำโดย นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล ระดมทีมจากทั้งจังหวัดร่วม 30 คน ขึ้นเครื่องนกแอร์เที่ยวบินสุดท้ายก่อนปิดสนามบินมาพอดิบพอดี

ยิ่งในสถานการณ์ที่กรุงเทพฯ วิกฤตหนัก ผู้คนในชุมชนแออัดไม่อาจจะหาที่ตรวจหาเชื้อโควิดได้โดยง่าย เงินทองที่จะไปตรวจเอกขนก็ไม่มี หากไม่ตรวจให้รู้ว่าติดเชื้อหรือไม่ การเข้าสู่การรักษาก็จะล่าช้า การควบคุมโรคก็ย่อมเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นการระดมพลังจากหลายโรงพยาบาลในต่างจังหวัด ยกพลมาบุกกรุง มาช่วยคัดกรองเชื้อโควิด เราพอมีกำลังทำได้ ใครทำอะไรได้ต้องช่วยกัน

เป้าหมายของการตรวจคัดกรองครั้งนี้ที่ 50,000 คน ทั้งนี้คาดว่าจะพบผู้ติดเชื้อโควิด 10% หรือ 5,000 คน โดยผู้มีผลตรวจเป็นบวกจะได้รับการดูแลเพื่อตรวจแบบ rt PCR เพื่อยืนยันผล และหาสถานที่รับดูแลรักษา ผู้ติดเชื้อที่มีอาการเล็กน้อยจะได้รับการดูแลที่บ้าน (home isolation) กรณีมีอาการป่วยมากขึ้นต้องไปนอนโรงพยาบาลสนาม หากป่วยหนักต้องประสานหาโรงพยาบาลให้ ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่ง่ายเลย แต่ก็มีทีมจากกระทรวงสาธารณสุข สปสช. กทม. IHRI และอีกหลายองค์กรช่วยเหลือ

สถานที่ที่จะไปตรวจ คือชุมชนแออัด หรือชุมชนต่างๆ ในกรุงเทพฯ ส่วนมีจุดใดบ้าง ในวันพรุ่งนี้ ( 21 ก.ค.64 ) ทีมโควิดชุมชนจะประชุมเพื่อสรุปกำหนดจุดต่อไป

บทความต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE