ชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน อ.บางขัน สุดทน!! ร้องผู้ว่าฯ หวั่นระบาดเพิ่ม สั่งปิดโรงงานไม้ยางพารา 30 วัน

1076
views

ชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน อ.บางขัน สุดทน!! ร้องผู้ว่าฯ หวั่นระบาดเพิ่ม สั่งปิดโรงงานไม้ยางพารา 30 วัน วอนหามาตราการเชิงรุกปกป้องชาวบางขันด้ว หลังพบผู้ติดเชื้อกว่า 200 คน

นครศรีธรรมราช – คณะกรรมการควบคุมโรค เลื่อนเปิดเรียนอีกครั้งเป็น 24 สค. หลังสถานการณ์ยังวิกฤตติดเชื้อกระจายรายวันเพิ่มขึ้น เตียงผู้ป่วยระดับแดงเต็ม ที่ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอบางขัน จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รวมตัวสวมเครื่องแบบ เดินทางมา เพื่อเข้ายื่นหนังสือกับนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งได้มอบให้นายสนั่น สนธิเมือง ปลัดจังหวัดนครศรีธรรมราช รับเรื่องแทนสืบเนื่องจากนายไกรศร ต้องเข้าเป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราช

ขณะที่ นายสนั่น สนธิเมือง ปลัดจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เชิญกำนันผู้ใหญ่บ้านทั้งหมดเข้าร่วมหารือในห้องประชุมที่ทำการปกครองจังหวัดนครศรีธรรมราช นายกฤษกร แสงเงิน ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอบางขัน ได้ยื่นข้อร้องเรียนและเรียกร้องให้นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ดำเนินการตามข้อเรียกร้องของชมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ต่อกรณีการระบาดของโควิด 19 ในโรงงานไม้ยางพารา ในพื้นที่ที่ขณะนี้พบการติดเชื้อแล้วกว่า 220 คน คือ

1.ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช สั่งปิดโรงงานเป็นเวลา 30 วัน และให้ตัวแทนบริษัทมารับผิดชอบและดำเนินการตามกฎหมายตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคม 2564 จนถึงวันที่ 30 สิงหาคม 2564

2.ยกเลิกคำสั่งอยู่เวร 324/2564ให้นายอำเภอทบทวนคำสั่งที่สุ่มเสี่ยงต่อการสัมผัสเชื้อไปแพร่ระบาดในชุมชน

3.ขอให้ตั้งสถานที่พักคอย 2 จุดคือ 1.โรงเรียน ตชด.บ้านไร่ยาว 2.โรงเรียนโสตทัศนศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

4.ดำเนินการสืบค้นและแจ้งความดำเนินคดีกบผู้แทนบริษัทหรือผู้บริหารให้รับผิดชอบดูแลประชาชน ชดเชยเยียวยารายได้ที่ควรได้รับจากการแพร่ระบาดของโรค

สำหรับโรงงานไม้ยางดังกล่าว นั้นพบว่าเป็นของคนใกล้ชิดนักการเมืองท้องถิ่นในจังหวัดตรัง ขณะเดียวกันในช่วงบ่ายที่ผ่านมานายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เรียกประชุมคณะกรรมการควบคุมโรค โดยเร่งแก้ปัญหาที่สำคัญคือเตียงผู้ป่วยระดับแดงหรือผู้ป่วยวิกฤตในขณะนี้มีการครองเตียงผู้ป่วยเต็มทุกโรงพยาบาล อยู่ในระหว่างการบริหารจัดการ เพื่อขยายเพิ่ม

นอกจากนั้นยังให้มีการเตรียมความพร้อม CI. (Community isolution) หรือคอมมูนิตี้ไอโซเลชั่น ประจำตำบล เพื่อพักคอยรอเข้าระบบการรักษาพยาบาล และจัดทำศูนย์ตรวจสอบการติดเชื้อด้วยระบบ Rapid Antigen test การบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรคอย่างเข้มข้น เพิ่มการบังคับใช้กฎหมายโรงงานสถานประกอบการที่ฝ่าฝืนคำสั่งของคณะกรรมการควบคุมโรค นอกจากนั้น ที่ประชุมยังมีมติปิดภาคเรียนต่อไปโดยกำหนดให้เปิดภาคเรียนใหม่อีกครั้งในวันที่ 24 สิงหาคม 2564 เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดในกลุ่มเด็ก เยาวชนนักเรียนนักศึกษา

บทความต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE