สสจ.เมืองคอน ขอโทษประชาชน เดินหน้าสอบ แพทย์หญิงลัดคิวพาญาติฉีด “ไฟเซอร์”

2066
views

สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ยอมรับความผิดพลาด พร้อมขอโทษประชาชน หลังกระแสดรามา แพทย์หญิงโรงพยาบาลนบพิตำ นำพี่สาวไม่ใช่บุคลากรด่านหน้าไปฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ขณะที่เจ้าตัวยื่นหนังสือลาออกแล้ว แต่คณะกรรมการสอบสวนเดินหน้าต่อ

ความคืบหน้าหลังบุคลากรทางแพทย์โรงพยาบาลนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช แพทย์หญิงด้านอายุรกรรมของโรงพยาบาล นำพี่สาวที่ไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า เข้าฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไฟเซอร์ เมื่อวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีแม่และพี่เขยมานั่งอยู่ด้านข้างจุดฉีดวัคซีน ซึ่งกล้องวงจรปิดจุดฉีดโรงพยาบาลนบพิตำ บันทึกภาพช่วงดังกล่าว เห็นหญิงคนหนึ่งใส่เสื้อและกางเกงขายาว สีดำ หรือสีน้ำเงินกรมท่า ใส่แมสก์สีขาว ที่ถูกระบุว่าเป็นพี่สาวแพทย์หญิง เดินเข้าไปหาเจ้าหน้าที่จุดฉีดวัคซีน แล้วนั่งลงหันแขนซ้ายให้เจ้าหน้าที่ฉีดวัคซีน เสร็จแล้วก็ลุกขึ้นเดินออกไปทันที โดยระหว่างนั้น แพทย์หญิงคนดังกล่าวก็ยืนอยู่ด้วยตลอดเวลา ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก

โดยเมื่อวานนี้ นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมนายแพทย์กฤษณ์ เพชรสำรวล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนบพิตำ แถลงข่าวแสดงความเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้แพทย์หญิงคนนี้ยื่นหนังสือลาออกจากราชการ ตำแหน่งนายแพทย์ปฏิบัติการ แล้ว

ส่วนการสอบสวนก็เดินหน้าต่อไป และหลังสอบสวนเสร็จคณะกรรมการจะส่งเรื่องให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช พิจารณาว่าต้องดำเนินการอย่างไร โดยเฉพาะทางวินัย แต่เบื้องต้นพบข้อเท็จจริงว่า มีการฉีดวัคซีนให้พี่สาวแพทย์หญิงจริง โดยเป็นวัคซีนส่วนที่เหลือในขวด เป็นโดสที่ 7 จากปกติ 1 ขวด จะได้เพียง 6 โดส แต่เมื่อมีการดึงด้วยไซริงค์ที่เรียกว่า Low Dead Space Syringe จะดึงได้หมดโดยไม่มีวัคซีนตกค้าง และหลังฉีดให้พี่สาวแพทย์หญิงแล้ว

เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ รายงานให้ นายแพทย์กฤษณ์ เพชรสำรวล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช รับทราบทันที จึงมีคำสั่งให้ระงับการฉีดให้บุคคลภายนอกที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่บุคลากรสาธารณสุขด่านหน้า เจ้าหน้าที่จึงไม่ได้ฉีดให้มารดาและพี่เขยที่มารออยู่แล้ว ส่วนบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลนบพิตำ ได้รับการฉีดทุกคนตามบัญชีรายชื่อ

ทั้งนี้ ได้ยืนยันว่าไปแล้วว่า สิ่งสำคัญของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไฟเซอร์ ได้รับฉันทานุมัติว่า เป็นวัคซีนที่ต้องฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าเท่านั้น แต่เรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว ในฐานะนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ต้องขอโทษประชาชนชาวนครศรีธรรมราช และประชาชนชาวไทยทุกคน

「 บทความต้นฉบับ 」

สสจ.ขอโทษประชาชน – เดินหน้าสอบ พญ.พาพี่สาวฉีดไฟเซอร์ หลังเจ้าตัวลาออก

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE