#เมืองคอน-ระดมตรวจเชิงรุกพื้นที่ อ.ปากพนัง 3 จุด หลังติดโควิดเกือบ 400 คน

1337
views

จ.นครศรีธรรมราช – เจ้าหน้าที่ระดมตรวจเชิงรุก 3 จุด จุดละ 1,000 คน ในพื้นที่ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อ COVID-19 เบื้องต้นยังไม่เปิดตลาดบางวัง รอปรับปรุงสภาพสิ่งแวดล้อม หลังพบเป็นต้นตอการแพร่ระบาดในเทศบาลเมือง ติดเชื้อแล้วเกือบ 400 คน

วันนี้ (12 ก.ย.2564) ที่เทศบาลเมืองปากพนัง ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ประชาชนในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ทยอยเดินทางเข้ามาตรวจหาเชื้อ COVID-19 เชิงรุก ซึ่งเป็นการตรวจซ้ำครั้งที่ 2 หลังพบผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์แม่ค้าในตลาดบางวัง จนแพร่กระจายโรคเป็นวงกว้าง

เจ้าหน้าที่ต้องจัดระเบียบเพื่อป้องกันความเสี่ยงการแพร่โรค โดยขอให้ผู้ที่มีความเสี่ยงสูง และใกล้ชิดผู้ติดเชื้อยืนยันก่อนหน้านี้ หรือเป็นคนในครอบครัวผู้ติดเชื้อได้รับการตรวจก่อน และพยายามเว้นระยะห่าง

สำหรับผลการตรวจครั้งนี้จะช่วยประเมินสถานการณ์ว่า การติดเชื้อเป็นกลุ่มใดและจุดใด เพื่อจำกัดวงการแพร่ระบาด ส่วนตลาดบางวังจำเป็นต้องปิดต่อเนื่อง เพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมใหม่ จากเดิมที่ไม่ค่อยระบายอากาศและมีความหนาแน่น ทำให้เป็นต้นตอของการระบาดในเขตเทศบาลเมือง ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อเกือบ 400 คน

นายขวัญชัย รอดมณี นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองปากพนัง กล่าวว่า ต้องประเมินผลการตรวจหาเชื้อในครั้งนี้ว่าจะพบแม่ค้าในตลาดบางวังติดเชื้อเพิ่มหรือไม่ หากติดเชื้อเพิ่ม สสจ.นครศรีธรรมราช ยืนยันว่าต้องปรับปรุงตลาดก่อน

ขณะที่สาธารณสุขอำเภอปากพนัง ประเมินว่าการตรวจหาเชื้อเชิงรุกวันนี้ อาจทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองปากพนังที่ยังพบผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง โดยสัดส่วนคาดว่าจะมีจะพบผู้ติดเชื้อร้อยละ 4 ของผู้ที่เข้าตรวจประมาณ 1,000 คน

ส่วน ต.แหลมตะลุมพุก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เป็นอีกจุดที่พบความเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์แม่ค้าตลาดบางวัง นำมาติดเชื้อเป็นวงกว้าง และต้องประกาศปิดชั่วคราว เพื่อควบคุมการเข้าออกเป็นเวลา 7 วัน โดยวันนี้มีการตรวจหาเชื้อเชิงรุกอีกครั้ง ก่อนพิจารณาว่าจะสามารถเปิดได้ตามกำหนดเดิมในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ย.) หรือไม่

สำหรับ ต.แหลมตะลุมพุก จ.นครศรีธรรมราช มีประชากรประมาณ 1,500 คน แบ่งออกเป็น 3 หมู่บ้าน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตรวจหาเชื้อไปแล้วกว่า 800 คน มีผู้ติดเชื้อ 20 คน ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนที่ไม่มากนัก

บทความต้นฉบับ ภาพ – ที่นี่ นครศรีธรรมราช

ตรวจเชิงรุกปากพนัง นครศรีฯ หลังติดโควิดเกือบ 400 คน

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE