สสจ.เมืองคอน ระบุทัณฑสถานวัยหนุ่มฯ เป็นสถานที่ปิดควบคุมได้

936
views

สสจ.นครศรีธรรมราช ระบุการระบาดของโควิด-19 ภายในทัณฑสถานวัยหนุ่มฯ ควบคุมได้ เนื่องจากเป็นสถานที่ปิด พร้อมทั้งได้ปรับสถานที่เป็นโรงพยาบาลสนามรักษาผู้ป่วย ขอประชาชนอย่าตระหนกกับตัวเลขผู้ป่วย

นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช วันนี้(16 ก.ย.64) ระบุการยอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มสูงในวันนี้ส่วนใหญ่มาจากคลัสเตอร์ภายในทัณฑสถานวัยหนุ่มนครศรีธรรมราช ซึ่งก่อนหน้ามีการตรวจพบผู้ติดเชื้อจำนวน 11 ราย จากนั้นสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราชได้เข้าดำเนินการตรวจหาเชื้อในเชิงลึกพบมีการระบาดของโรคเป็นวงกว้าง จากปัจจัยด้านสถานที่ และความแออัด

โดยพบว่าสถานที่ดังกล่าวมีผู้ต้องขังอยู่รวมกันประมาณ 2,500 คน เมื่อพบการติดเชื้อจึงได้ควบคุมและจำกัดพื้นที่เป็นการเร่งด่วน พร้อมดำเนินการตรวจเชิงลึกแก่ผู้ต้องขัง และเจ้าหน้าที่ทุกคน โดยผลการตรวจเชื้อโควิด-19 ในเบื้องต้นวันนี้(16 ก.ย. 64)พบผู้ติดเชื้อจำนวน 64 ราย และเมื่อมีการรวมตัวเลขผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์อื่นๆ ด้วยส่งผลให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้เพิ่มเป็น 418 ราย ส่งผลให้มียอดผู้ป่วยสะสม 11,462 ราย อยู่ระหว่างการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล 2,871 ราย มีผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วสะสม 8,892 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสม 76 ราย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า จากข้อจำกัดด้านความแออัดของสถานที่ดังกล่าว ส่งผลโดยตรงต่อการแพร่ระบาดของโรค ที่กระจายเป็นวงกว้าง ผู้ต้องขังทั้งหมดเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงและมีการเข้าตรวจหาเชื้อต่อเนื่องกว่า 3 วัน

พบว่าในวันพรุ่งนี้ยอดผู้ติดเชื้อภายในทัณฑสถานวัยหนุ่มฯ จะมีสูงถึง 1,195 ราย ซึ่งไม่อยากให้ประชาชนได้ตระหนกกับตัวเลขดังกล่าวมากนัก เนื่องจากเป็นไปตามการคาดการณ์ของเจ้าหน้าที่ก่อนหน้านี้ กอรปกับสถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่ปิดไม่มีการเดินทางเข้าออกของบุคคลทั่วไป ทำให้สะดวกต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และมีอยู่ในปกติวิสัยที่สามารถจำกัดและควบคุมพื้นการแพร่ระบาดของโรคได้

อย่างไรก็ตามเพื่อเร่งยุติสถานการณ์ให้เข้าสู่ปกติโดยเร็ว ทางจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ปรับเปลี่ยนสถานที่ภายในทัณฑสถานดังกล่าวให้เป็นโรงพยาบาลสนาม และขณะนี้ได้เร่งทำการรักษาและดูแลผู้ป่วยตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว โดยขอให้ญาติผู้ต้องขัง เจ้าหน้าที่ประจำทัณฑสถานวัยหนุ่มนครศรีธรรมราช และประชาชนที่ห่วงใยต่อสถานการณ์ได้คลายความกังวลจากเหตุการณ์ดังกล่าว

เครดิตแหล่งข้อมูล : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE