ผวจ.เมืองคอน สั่งเข้ม!! กำชับทุกอำเภอปูพรมตรวจพื้นที่เสี่ยง-การสวมหน้ากากอนามัย หลังติดเชื้อพุ่ง!!

1301
views

ผวจ.นครศรีธรรมราช เข้มกำชับทุกอำเภอปูพรมตรวจพื้นที่เสี่ยง-การสวมหน้ากากอนามัย ส่วนผู้ติดเชื้อในทัณฑสถานวัยหนุ่ม 1,195 ราย ไม่พบอาการรุนแรงและทุกรายรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามในทัณฑสถาน ขอประชาชนมั่นใจว่าไม่แพร่เชื้อสู่ภายนอก

วันที่ 18 ก.ย.64 เวลา 08.00 น นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยในระหว่างการพูดคุยในรายการ “ผู้ว่าฯ พบประชาชน” ทางสถานีวิทยุ อสมท.นครศรีธรรมราช ถึง สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หวัดนครศรีธรรมราช ยังคงต้องเฝ้าระวัง ควบคุมป้องกันกันอย่างต่อเนื่อง

โดยในวันนี้ มีผู้ป่วยเพิ่ม 309 ราย ในพื้นที่ 16 อำเภอ และเมื่อวานนี้ (17 กย 64) ทุกอำเภอ ได้เริ่มออกปฏิบัติการเชิงรุกพร้อมกัน โดยบูรณาการกับหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ ดำเนินมาตรการ 3 ประการได้แก่ การ ออกตรวจตลาด โรงงาน ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า การตรวจค้นหาผู้ไม่สวมหน้ากากอนามัย และ การให้คำแนะนำมาตรการควบคุมโรคที่คณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดนครศรีธรรมราช

ได้ออกคำสั่งและประกาศ เพื่อนำมากำกับการปฏิบัติให้มีความเข้มข้นขึ้น เช่นในเรื่องของการห้ามจัดเลี้ยงในงานศพ ห้ามมีกิจกรรมสันทนาการ และอื่น ๆ ซึ่งนอกจากเจ้าหน้าที่จะนำมาตรการต่าง ๆ มาปฏิบัติแล้ว ประชาชนต้องให้ความร่วมมือเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการลดการแพร่ระบาดลงให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังได้กล่าวเพิ่มเติมถึงกรณีที่มีผู้ติดเชื้อในทัณฑสถานวัยหนุ่มจังหวัดนครศรีธรรมราชว่า เดิมได้มีการตรวจพบเพียงไม่กี่คน ในพื้นที่โซนที่ 2 ของเรือนจำ ซึ่งเป็นโซนที่รับผู้ต้องขังมาจากโซน 1 ที่เป็นโซนแรกรับ นำมากักตัวไว้สังเกตอาการ 7 วัน พร้อมตรวจ ATK เมื่อผลเป็นลบ จึงส่งต่อมาที่โซน 2 เป็นโซนที่กักตัวไว้ 30 วัน ก่อนส่งเข้าสู่เรือนจำร่วมกับผู้ต้องขังอื่น ๆ ทั่วไป ดังนั้นเมื่อพบผู้ติดเชื้อจึงต้องมีการตรวจหาเชื้อในผู้ต้องขังทั้งหมด รวม 2310 คน เจ้าหน้าที่ 61 คน ด้วย ATK พบผู้ติดเชื้อ 1195 คน เจ้าหน้าที่ 1 คน

จึงต้องมีการควบคุมในลักษณะ “bubble and seal” เป็นแนวคิดในการควบคุมโรคสําหรับกลุ่มคนที่แข็งแรงและสามารถอยู่เป็นกลุ่มหรือจัดการให้อยู่ในกลุ่มได้ในพื้นที่จํากัด มีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในทัณฑสถานฯ สำหรับผู้ที่ไม่มีอาการรุนแรง ให้รับประทาน ยาฟาวิพิราเวียร์ และสมุนไพรฟ้าทลายโจร ส่วนที่มีอาการรุนแรงจะส่งโรงพยาบาลภายนอก ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีผู้ป่วยที่ส่งออกมายังโรงพยาบาลภายนอก และทุกคนภายในทัณฑสถานขณะนี้ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงต้องมีการกักตัว 14 วัน รวมทั้งมีการสุ่มตรวจ 10 % ทุก 7 วัน

สำหรับผู้ที่จะออกมาภายนอก เพื่อขึ้นศาลหรืออื่น ๆ ทัณฑสถาน ได้มีการจัดพื้นที่โซนที่ 3 ไว้ โดยก่อนออกและเมื่อกลับเข้าไป จะต้องมีการกักตัว 7-14 วัน ส่วนผู้ที่จะเข้าทัณฑสถานใหม่ ตำรวจและพนักงานสอบสวนจะต้องเพิ่มความเข้มในการคัดกรอง และนำไปแยกไว้ที่เรือนจำชั่วคราวเขาหมาก

ในส่วนของผู้ต้องขังที่มีการหนดพ้นโทษ ก่อนถึงกำหนดพ้นโทษ ทัณฑสถานจะนำมากักตัวไว้ในโซนปลอดภัยก่อนปล่อยตัว 7-14 วัน เมื่อกลับไปแล้ว เจ้าพนักงานควบคุมโรคพื้นที่จะต้องติดตามและสังเกตอาการ ต่อเนื่องอีก 14 วัน ถ้าติดเชื้อจะยังไม่ปล่อยตัวออกมาต้องรักษาจนหาย และการปล่อยตัวจะมีทีมสก๊อต นำตัวส่งยังสถานที่กักกัน หรือ LQ พื้นที่ภูมิลำเนา อีก 14 วัน ขอให้ประชาชนได้มั่นใจในมาตรการที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ดำเนินการอยู่ในขณะนี้

เครดิตแหล่งข้อมูล : ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE