ทัณฑสถานวัยหนุ่มนครศรีธรรมราช วิกฤต นักโทษติดเชื้อเกินครึ่งเรือนจำ

1521
views

นครศรีธรรมราช – คลัสเตอร์นักโทษเรือนจำทัณฑสถานวัยหนุ่มนครศรีธรรมราช วิกฤต นักโทษติดเชื้อครึ่งเรือนจำ

วันนี้ (19 กันยายน 2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลัสเตอร์นักโทษเรือนจำทัณฑสถานวัยหนุ่มนครศรีธรรมราช พบนักโทษในกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง ติดเชื้อเพิ่มอีก 130 ราย ส่งผลให้มีนักโทษติดเชื้อแล้วจำนวนสูงถึง 1,325 ราย

จากยอดนักโทษที่ถูกควบคุมในเรือนจำแห่งนี้จำนวน 2,315 ราย เท่ากับขณะนี้มีนักโทษติดเชื้อแล้วมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ส่วนเจ้าหน้าที่ 61 รายนั้นยังไม่มีรายงานการติดเชื้อ

นายไกรศร วิศิษฐ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้สั่งการให้มีการตั้ง รพ.สนามในเรือนจำทัณฑสถานวัยหนุ่มนครศรีธรรมราช แล้ว เพื่อรองรับการรักษาอาการ ซึ่งที่เหลือยังไม่ติดเชื้อนั้นเข้าข่ายเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงยังต้องตรวจซ้ำอีกเป็นระยะจนกว่าจะครบตามกำหนด และยังมีเจ้าหน้าที่อีก 61 คน ซึ่งเข้าปฏิบัติหน้าที่ภายในพื้นที่ควบคุม ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีการติดเชื้อ ซึ่งอยู่ในระหว่างการตรวจตามวงรอบ

ส่วนภายในเรือนจำนั้น ได้มีการสั่งการให้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามภายในพื้นที่เรือนจำ เนื่องจากไม่สามารถเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทั้งหมดออกมาได้ และยังไม่พบผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง โดยการรักษาได้นำแนวทางการรักษาของเรือนจำกลางเชียงใหม่ ซึ่งจะใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ ควบคู่กับยาฟ้าทะลายโจร และการรับนักโทษใหม่ในขณะนี้ได้ปิดรับอย่างเด็ดขาดแล้ว

หากมีนักโทษรายใหม่จะเคลื่อนย้ายไปฝากที่เรือนจำใกล้เคียงก่อน แต่ผู้ที่จะพ้นโทษ ซึ่งมีจำนวน 2 คน ก็จะต้องผ่านการตรวจหาเชื้อถึง 3 ครั้ง และกักตัว 7-14 วัน ก่อนปล่อยตัวตามระเบียบจึงจะปล่อยตัวได้

บทความต้นฉบับ

ทัณฑสถานวัยหนุ่มนครศรีธรรมราช วิกฤต นักโทษติดเชื้อครึ่งเรือนจำ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE