ศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราว สั่งงดทิ้งขยะในภูเขาขยะ เทศบาลนครฯ ชั่วคราว จนกว่าคดีสิ้นสุด

1412
views

จ.นครศรีธรรมราช – ศาลปกครองนครศรีธรรมราชสั่งคุ้มครองชั่วคราว ปัญหาภูเขาขยะที่กระทบชาวบ้าน 2 ตำบลในอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ให้ระงับทิ้งขยะฝั่งทิศเหนือและตะวันตก จนกว่าคดีจะสิ้นสุด

ศาลปกครอง มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว กรณีชาวบ้านร้องว่าได้รับผลกระทบจากภูเขาขยะ ของเทศบาลนครนครศรีธรรมราช มานานหลายสิบปี คำสั่งคุ้มครองดังกล่าว กำหนดให้ระงับทิ้งขยะในบางพื้นที่ จนกว่าคดีจะสิ้นสุด และศาลกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ภายใน 30 วัน

ภูเขาขยะกองมหึมาที่ตั้งอยู่ในทุ่งท่าลาด พื้นที่รับผิดชอบเทศบาลนคร นครศรีธรรมราช แต่ที่มาของขยะกองใหญ่กว่า 2 ล้านตัน มาจากองค์กรปกครองอื่นๆ และไกลสุดคือมาจากสุราษฎร์ธานี ที่นำมากำจัดที่นี่ โดยทำข้อตกลงและเสียค่ากำจัดให้เทศบาลนคร นครศรีธรรมราชในฐานะเจ้าของพื้นที่

เกือบ 20 ปี ที่ขยะถูกทิ้งทุกวันทับถมเป็นภูเขา ทำให้น้ำเสียจากกองขยะที่ฝังกลบสะสม กลายเป็นมลพิษกระจายไปยังแหล่งน้ำในชุมชนรอบกองขยะ และปนเปื้อนธรรมชาติ ชาวบ้านในตำบลนาทราย และนาเคียน เคยเจ็บป่วยผิวหนังเป็นแผลเปื่อย จากการสัมผัสน้ำที่ชะล้างลงไป

แม้จะร้องเรียนหลายครั้ง มีหลายหน่วยงานมาตรวจสอบ แต่ก็เงียบไป ชาวบ้านเชื่อว่าเพราะอิทธิพลการเมืองบ้าง อิทธิพลการเงินบ้าง จนคนลงชื่อร้องเรียนลดจำนวนลง และชาวบ้านก็ถอดใจ

กระทั่งคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม ของสภาทนายความ จัดทีมลงตรวจสอบข้อมูลผลกระทบ และยื่นฟ้องศาลปกครอง เมื่อปลายปีที่แล้ว เพื่อให้ 14 หน่วยงานที่ถูกฟ้อง เร่งแก้ปัญหาและเยียวยา พร้อมฟ้องคุ้มครองชั่วคราวไว้ด้วย

ล่าสุด หลังศาลปกครองไต่สวนและเดินเผชิญสืบในพื้นที่จริงแล้ว ได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนการพิพากษา โดยสั่งให้ระงับการทิ้งขยะฝั่งทิศเหนือและทิศตะวันตกจนกว่าคดีจะสิ้นสุด และให้ขุดร่องน้ำระหว่างบ่อขยะกับถนน ไปลงบ่อบำบัดน้ำเสีย พร้อมฉีดจุลินทรีย์ทุกวัน โดยให้ดำเนินการใน 30 วัน เพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อน

นายกณพ เกตุชาติ นายกเทศมนตรีนคร นครศรีธรรมราช ในฐานะผู้ถูกฟ้องที่ 1 ระบุว่าพร้อมปฎิบัติตามคำสั่งศาล และยืนยันอยู่ระหว่างหารือกับองค์กรท้องถิ่นอื่น ที่นำขยะมาทิ้งที่นี่ เพื่อแก้ปัญหาระยะยาว

คดีนี้มีผู้ถูกฟ้อง 14 ราย เช่นจังหวัด, ผู้ว่าราชการจังหวัด, เทศบาล-นายกเทศมนตรี, อบต และนายกอบต.เป็นต้น เพื่อแก้ปัญหาภูเขาขยะที่ก่อมลพิษ

ขยะกองนี้สะสมมาเกือบ 20 ปี มีที่มาจากองค์กรปกครองท้องถิ่น แม้ว่าเทศบาลนครฯ ลงนามเพื่อสร้างโรงงานไฟฟ้าชีวมวล หวังใช้ขยะกองนี้เป็นเชื้อเพลิง แต่โรงงายังไม่เริ่มสร้าง แต่คำสั่งห้ามทิ้งขยะมีผลบังคับใช้แล้ว จึงต้องจับตาการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ขององค์กรท้องถิ่นที่เป็นพันธมิตรและนำมาทิ้งที่นี่ว่า จะถูกกำจัดโดยวิธีการใด และจะส่งผลกระทบอื่นตามมาหรือไม่

บทความต้นฉบับ

ศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราว ปัญหาภูเขาขยะเมืองนครฯ ให้ระงับทิ้งจนกว่าคดีสิ้นสุด

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE