ระวังสินค้าเก็บเงินปลายทาง! แก๊งต่างชาติลักไก่ยัดเยียดของ’ไม่ได้สั่ง’เสียเงินโดยไม่รู้ตัว

1793
views

โดนกันไปทุกหย่อมหญ้าจริงๆ สำหรับการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ บ้างก็ได้สินค้าไม่ตรงตามสั่ง บ้างก็ได้สินค้าไร้คุณภาพ หรือพัสดุส่งมาเก็บเงินปลายทาง โดยไม่ได้สั่ง

ที่ตำบลกะหรอ อ.นบพิตำ นครศรีธรรมราชว่า โดยแก๊งต่างชาติหลอกส่งสินค้าเสียเงินโดยไม่รู้ตัว สืบเนื่องมาจาก ชาวบ้านคนดังกล่าว (ไม่ประสงค์ออกนาม) ได้สั่งของผ่านแอปพลิเคชั่นบ่อยๆ และได้เปิดบัญชีไว้ในแอปดังกล่าวไว้ 2 แอปพลิเคชั่น ซึ่งเป็นแอปดังของประเทศไทยในตอนนี้ แต่เมื่อวันที่ 29 กันยายนนี้ได้มีรถส่งสินค้าของบริษัทหนึ่งเข้าไปส่งสินค้าที่หน้าบ้าน โดยพนักงานบอกว่ามีสินค้ามาส่งในราคา 1260 บาท ซึ่งทางชาวบ้านคนดังกล่างก็ยังงงๆ ว่าเป็นสินค้าอะไรและไม่แน่ใจว่าสั่งของใครไปหรือไม่ ด้วยความที่เผลอไม่ทันคิดหรือตรวจสอบว่าตนเองได้สั่งอะไรไปบ้างก่อนหน้านี้

พอพนักงานบอกให้จ่ายต่างก็ใช้วิธิการโอนเงิน 1260 บาทเข้าบัญชีพนักงานส่งของคนดังกล่าวทันที่ พอแกะกล่องออกมาดูถึงกับตลึง เพราะมันเป็นกระเป๋าสตางค์ผู้หญิงที่ราคาหน้าจะไม่ถึง 100 บาท ซึ้งทำให้งงเข้าไปอีกเพราะไม่เคยสั่งแน่นอน และตอนนั้นพนักงานส่งของยังไม่กลับก็พยายามแจ้งว่าสินค้าไม่ได้สั่งมาขอคืนได้ไม่ ทางพนักงานก็บอกว่าคืนไม่ได้เพราะแกะสินค้าออกจากกล่องแล้ว

ทางชาวบ้านเลยจำยอม หลังจากนั้นพอพนักงานส่งกลับก็พยายามติดต่อศูนย์ใหญ่เพื่ออยากทราบที่มาของสินค้าดังกล่าว เพราะข้างกล่องไม่มีสถานที่ส่งและเบอร์โทรก็ไม่สามารถติดต่อได้ ซึ่งสักพักข้อมูลในระบบก็ถูกเปิดเผย ผู้ส่งสินค้าเป็นคนจีนซึ่งส่งมาจากพื้นที่กรุงเทพมาหานคร โดยทางชาวบ้านบอกว่าก่อนหน้านี้ก็มีสินค้ามาส่งเช่นกัน แต่ไม่รับสินค้าเพราะคิดได้ว่าไม่ได้สั่งอะไร

หลังจากนั้นได้มาไล่บัญชีสินค้าในแอปพเคชั้นที่เคสั่งสินค้าเป็นประจำ ตั้งแต่สถานที่ หรือเบอร์โทรที่ได้เปิดบัญชีไว้ ก็ได้ตรงกับแอปพิเคชชั้นดังกล่าวทุกอย่าง สรุปได้เลยเลยว่ากลุ่มแก๊งชาวต่างชาติพวกนี้มี่รายชื่อลูกค้าในแอปพิเชั้น เพราะทุกอย่างเหมือนกันหมด ซึ่งคาดว่าทำกันเป็นขบวนการใหญ่ วันหนึ่งๆส่งสินค้าแบบดังกล่าวเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะเจาะเอาที่ลูกค้าที่ใช้บริการสินค้าออนไลน์บ่อยๆ ราคาไม่แพงมากนัก ซึ่งยากที่จะตรวจสอบ

ฝากถึงนักช๊อปออนไลน์ทุกท่านให้ระวัง ทุกครั้งที่มีเบอร์โทรศัพท์แจ้งเข้ามาส่งของ ให้ทบทวนดีๆ ว่าเราได้สั่งของชิ้นนั้นจริงหรือไม่ หากไม่ใช่ให้ตอบปฏิเสธ เพื่อที่บริษัทส่งของตัวกลางจะนำสินค้าเหล่านี้ตีกลับคืนยังปลายทาง หากสินค้าหรือพัสดุดังกล่าว มาส่งถึงที่ทำงาน หรือที่บ้านแล้วแต่เจ้าตัวไม่อยู่ ต้องโทรเช็กกับเจ้าของชื่อหน้ากล่องให้มั่นใจก่อนว่า “เป็นสินค้าที่ได้สั่งมาใช่หรือไม่ ห้ามชำระเงินให้พนักงานก่อนเด็ดขาด”

นอกจากนี้ ห้ามให้ข้อมูลชื่อที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ทางโลกออนไลน์โดยไม่มีเหตุจำเป็น เช่น มีข้อความส่งมาว่า “หากกรอกข้อมูลส่วนตัว จะได้รับสินค้าแบบนี้ ราคานี้”….จำไว้เลยอย่าหลงเชื่อเด็ดขาด เพราะทั้งหมดนั้นคือกลโกง

บทความต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE