เมืองแทบร้าง! หลังข่าวลือ “ล็อกดาวน์นครศรีธรรมราช” แพร่สะพัดทั่วโซเชียลทั้งคืน

5135
views

นครศรีธรรมราช – อ.เมืองนครศรีธรรมราชเช้านี้แทบเป็นเมืองร้างหลังเกิดกระแสข่าว “ปิดเมือง” สะพัดทั้งคืน เหตุอาจเกิดจากสื่อสารคลาดเคลื่อน ผู้ว่าฯ ออกคำสั่งกระชับพื้นที่-นายอำเภอเมืองสั่งปิดชุมชนระบาดเป็นกลุ่มก้อนแค่ 10 จุดเท่านั้น

วันนี้ (2 ต.ค.) หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมามีกระแสข่าวที่ส่งต่อผ่านโลกโซเชียลว่า นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผวจ.นครศรีธรรมราช สั่งปิดอำเภอเมือง เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จำนวนมาก รวมทั้งมีมาตรการต่างๆ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ทำให้ประชาชนจำนวนไม่น้อยตื่นตระหนกกับข้อมูลดังกล่าว แต่เมื่อตรวจสอบพบว่า ไม่มีคำสั่งปิด อ.เมืองนครศรีธรรมราชแต่อย่างใด ซึ่งกระแสข่าวที่ออกมาอาจเป็นการสื่อสารข้อมูลที่คลาดเคลื่อน

จากกระแสข่าวดังกล่าว ทำให้ตั้งแต่ช่วงเช้า ย่านการค้าในตัวเมืองนครศรีธรรมราชมีบรรยากาศเงียบสงบ ไม่มีผู้คนสัญจรพลุกพล่านเหมือนเช่นหลายวันที่ผ่านมา ที่โดยปกติแล้วจะมีประชาชนสัญจรไปยังตลาดสดขนาดใหญ่ของเมืองนครศรีธรรมราช 3 แหล่งสำคัญคือตลาดหัวอิฐ ที่ถนนกะโรม ต.โพธิ์เสด็จ ตลาดนัดเสาร์-อาทิตย์ ที่ถนนพัฒนาการคูขวาง ต.คลัง และตลาดสดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช หรือตลาดคูขวาง ที่ถนนท่าวัง-ปากนคร ต.ท่าวัง บรรยากาศบนถนนแต่ละสายมีการสัญจรน้อยมาก ทำให้กลายเป็นภาพที่แปลกตากับสภาพเมืองที่แทบจะปราศจากผู้คน

เช่นเดียวกับย่านธุรกิจการค้าชุมชนท่าวัง ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจที่สำคัญของเมืองนครศรีธรรมราช ช่วงเช้าที่ผ่านมาการเปิดร้านค้าของผู้ประกอบการเป็นไปอย่างล่าช้ากว่าเคย มีประชาชนเดินทางผ่านย่านนี้น้อยมาก โดยปกติจะมีผู้ประกอบการเตรียมเปิดร้านค้า หรือทำกิจกรรมหน้าร้านเช่นการซื้อหาอาหารเช้า หรือการทำความสะอาดหน้าร้านเตรียมเปิดร้าน เช้าวันนี้กลับยังปิดร้านเงียบ บนถนนมีประชาชนและรถที่สัญจรไปมาน้อยมากเช่นเดียวกัน

ขณะที่ย่านตลาดสดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช การเดินทางมาซื้อสินค้าบางตากว่าปกติ เนื่องจากการระมัดระวังตัวของผู้ซื้อ เนื่องจากตลาดสดแห่งนี้เคยเป็นแหล่งระบาด ก่อให้เกิดคลัสเตอร์หรือวงระบาดขนาดใหญ่มีผู้ติดเชื้อกระจายไปกว่า 300 ราย ก่อนที่เทศบาลนครนครศรีธรรมราชและสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราชจะเข้าควบคุมการระบาดไว้ได้

ทั้งนี้ ในส่วนของ อ.เมืองนครศรีธรรมราช นายวิทยา เขียวรอด นอภ.เมืองนครศรีธรรมราช ได้สั่งปิดชุมชนที่มีการแพร่ระบาดเพียง 10 ชุมชนเท่านั้น ยังไม่มีคำสั่งการปิดจุดใดเพิ่มเติม ส่วนคำสั่งของ ผวจ.นครศรีธรรมราช มีคำสั่งที่ 3643/2564 เรื่องมาตรการป้องกัน ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อำเภอเมืองจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมกันนั้นได้เผยแพร่คลิปชี้แจงคำสั่งดังกล่าว ซึ่งมีสาระสำคัญเพียง 5 ข้อเท่านั้นคือ

1.ให้นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช และนายอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช พิจารณาปิดชุมชน หรือสถานที่ที่มีการแพร่ระบาดของโรคเป็นกลุ่มก้อนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป หรือกำหนดมาตรการเข้มงวดสูงสุด โดยให้ขอความเห็นชอบจากคณะการควบคุมโรคติดต่อ

2.ให้ผู้บังคับการตำรวจภูธรนครศรีธรรมราชจัดตั้งด่านสกัด หรือชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่ในการตรวจผู้เดินทางเข้าออก ผู้ใช้สถานที่ที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด 3.ให้เทศบาลนครนครศรีธรรมราชตั้งศูนย์ปฏิบัติการนครรวมใจสู้ภัยโควิด ณ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช 4.ให้เทศบาลนครนครศรีธรรมราชจัดตั้งโรงพยาบาลสนามและศูนย์พักคอยเพิ่มเติมให้สอดคล้องกับจำนวนผู้ป่วย

และ 5 โดยมี 5.1 ขอความร่วมมือประชนชนงดเดินทางในพื้นที่ระบาด 5.2 ให้ประชาชนป้องกันตนเองขั้นสูงสุด 5.3ให้องค์กร หน่วยงานต่างๆ ลดปัจจัยเสี่ยง ประเมินและป้องกันควบคุมโรคขั้นสูงสุด

บทความต้นฉบับ

เมืองแทบร้าง! หลังข่าวลือ “ล็อกดาวน์นครศรีธรรมราช” แพร่สะพัดทั่วโซเชียลทั้งคืน

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE