เตือน!! แก๊งขายตรงระบาด หลอกผู้สูงอายุติดเซฟทีคัท แพงเกินจริง อาละวาดนครศรีธรรมราช

1179
views

กลุ่มเฟซบุ๊ก “รวมพลคนขนอม” จ.นครศรีธรรมราช เตือนภัยพบกลุ่มมิจฉาชีพหลอกติดเซฟทีคัท เล็งบ้านผู้สูงอายุเพียงลำพัง ติดเสร็จเรียกเก็บตังค์ ราคาแพงเกินจริง พบออกอาละวาดหลายพื้นที่ พบมีชาวบ้านถูกหลอกมาแล้วหลายราย

วันนี้ (7 ต.ค.) ในเฟซบุ๊กกลุ่ม “รวมพลคนขนอม” จ.นครศรีธรรมราช มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพรถเก๋งโตโยต้า ยาริส สีดำ ทะเบียนจังหวัดนครศรีธรรมราช ลงมาจากรถ พร้อมข้อความระบุว่า “ระวังๆ กันหน่อยค่ะ คิดว่าคนบ้านเราโม๋สา (ภาษาใต้ แปลว่าโง่) มาขายของแต่ทำตัวเหมือนโจร หากินง่ายๆ ส่วนมากมาแวะบ้านที่มีคนแก่อยู่คนเดียว ถามว่าติดเซฟทีคัทแล้วยัง ไม่พูดพร่ำทำเพลง ติดให้เลย เสร็จแล้วเรียกเก็บตังค์ วันก่อนวิ่งอยู่แถวๆ โฉ (บ้านน้ำโฉ) วันนี้มาแถวๆ นี้”

นอกจากนี้ ยังมีสมาชิกรายอื่นๆ ระบุว่า พบเห็นรถลักษณะดังกล่าวในหลายพื้นที่ อาทิ บ้านน้ำผุด บ้านควนทอง บ้านคลองวัง ฯลฯ โดยมีลักษณะเป็นชายรูปร่างท้วมรายหนึ่ง และรูปร่างผอมรายหนึ่ง มักจะเลือกเหยื่อที่มีผู้สูงอายุตามลำพัง พยายามเข้าไปในบ้าน ทำทีเข้ามาตีสนิทมองดูข้าวของภายในบ้านแล้วพูดคุยกับเจ้าของบ้าน แล้วดูสะพานไฟ หรือคัตเอาต์ภายในบ้าน ก่อนจะเสนอเปลี่ยนอุปกรณ์ตัดไฟยี่ห้อดังในราคาตั้งแต่ 4,000-6,600 บาท ที่ผ่านมามีผู้เสียหายจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม สำหรับกลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าวเกิดขึ้นมานานแล้ว โดยมีพฤติกรรมแอบอ้างว่ามาจากบริษัทเซฟทีคัท ทำทีว่ามาตรวจสอบอุปกรณ์ให้ฟรี ก่อนจะสาธิตเรื่องไฟรั่ว ไฟช็อต โดยใช้กลโกงหลอกตบตาแล้วอ้างว่า เซฟทีคัทเสื่อมและไม่ทำงาน ก่อนจะติดตั้งอุปกรณ์ตัดไฟเครื่องใหม่ให้ ในราคาที่แพงมาก อ้างว่าจะนำเครื่องเก่าไปซ่อมฟรี ไว้สำรองใช้ ก่อนที่กลุ่มมิจฉาชีพจะยกเครื่องเก่าหายไป โดยที่อุปกรณ์ตัดไฟดังกล่าวนอกจากจะแพงกว่าท้องตลาดแล้วบางคนเจอของปลอมจากจีน

สำหรับวิธีป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพก็คือ พยายามอย่าให้คนกลุ่มนี้เข้ามาในบ้านเด็ดขาด หากตื้อมากๆ ให้ใช้วิธีโทรศัพท์แจ้งตำรวจ

บทความต้นฉบับ

มิจฉาชีพหลอกผู้สูงอายุ ติดเซฟทีคัทแพงเกินจริง อาละวาดนครศรีธรรมราช

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE