ตร.เมืองคอน ว่ากล่าวตักเตือนทำผิด กม.จราจรไม่ร้ายแรง บรรเทาความเดือดร้อนช่วงโควิด

1035
views

ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช บรรเทาความเดือดร้อนประชาชนในสถานการณ์โควิด ว่ากล่าวตักเตือนการกระทำผิดกฎหมายจราจรที่ไม่ร้ายแรง เริ่มพร้อมกัน 32 สภ.13 ตุลาคม ประเมินผลวันที่ 25 ตุลาคม’

14 ตุลาคม 2564 พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผย“ผู้สื่อข่าว” ถึงโครงการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเรื่องการกระทำผิดกฎหมายจราจรให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งได้ดำเนินการปล่อยแถวการประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ให้พี่ประชาชนได้รับทราบเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2564 และเริ่มดำเนินการในวันที่ 13 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา

“หลังจากรับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา ผมก็มีความคิดว่าเนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงโควิด การทำความผิดตามกฎหมายการจราจรของพี่น้องประชาชน ซึ่งข้อหาบางข้อหาเราสามารถว่ากล่าวตักเตือนได้”

แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ต้องบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งก็ถูกต้องเขาบังคับกฎหมาย แต่เห็นว่าเราไม่ควรจะจับปรับในครั้งเดียว แต่เราควรออกไปใบสั่ง แต่ถ้าเขาแก้ไข เช่น ใบขับขี่ไม่มี หรือหมวกกันน็อคไม่ใส่ ซึ่งถ้าในวันรุ่งขึ้นเขาใส่หมวกกันน็อคพร้อมนำใบสั่งกลับมาหาเรา เราก็ใช้ใบสั่งนั้นว่ากล่าวไป หรือใบขับขี่ถ้าเขานำหลักฐานภายใน 7 วันว่าเขาได้ไปดำเนินการติดต่อเพื่อทำใบขับขี่แล้ว เราก็ว่ากล่าวตักเตือนไป

“เป็นการช่วยชาวบ้านไปก่อนในช่วงสถานการณ์โควิด และทำความเข้าใจกับตำรวจผมว่าในช่วงนี้เราก็ต้องมาระดมการประชาสัมพันธ์ก่อนเพื่อให้ชาวบ้านเข้าใจ”

พล.ต.ต.สมชาย กล่าวและว่า การดำเนินการจะดำเนินพร้อมกันทั้ง 32 สภ.ในจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยวันที่ 25 ตุลาคม 2564 จะมีการประเมินผลจากมาตรการดังกล่าวว่าจำนวนใบสั่งออกไปเท่าไหร่ จำนวนการว่ากล่าวตักเตือนเท่าไหร่ เพื่อนำมาปรับปรุงเรื่องวินัยการจราจรเช่นถ้าเรารู้ว่าพี่น้องประชาชนยังมีการฝ่าฝืนจำนวนมาก เยาวชน หรือประชาชน เราก็ต้องมีมาตรการในการประชาสัมพันธ์

ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังกล่าวอีกว่า การดำเนินการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนสำหรับผู้ที่ทำความผิดกฎหมายจราจรนั้นสำหรับความผิดที่สามารถว่ากล่าวตักเตือนได้เท่านั้น

“ยกเว้นข้อหาที่ไม่สามารถว่ากล่าวตักเตือนได้เช่น รถแต่ง รถซิ่ง ล้อกว้าง ไม่ติดแผ่นป้าย จอดรถในที่ห้ามจอด หรือป้ายทะเบียนปลอม เราก็จะบังคับใช้กฎหมาย” ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าว

บทความต้นฉบับ

ตร.เมืองคอนตักเตือนทำผิด กม.จราจรไม่ร้ายแรงช่วงโควิด

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE