ระทึก!! กู้ภัยฯเมืองคอน ปฏิบัติการ 6 ชม. ช่วยชาวบ้านตกเหวลึก

3194
views

จ.นครศรีธรรมราช – กู้ภัยฯเมืองคอนปฏิบัติการ 6 ชม.ช่วยชาวบ้านพลัดตกเหวลึกขึ้นมาอย่างได้ปลอดภัย -ชาวโลกโซเชี่ยลแห่ชื่นชมยกย่องทีมกู้ภัยสุดยอดจิตอาสาอย่างแท้จริง

วันนี้ (14 ต.ค.) ศูนย์กู้ภัยมูลนิธิประชาร่วมใจ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนที่พลัดตกเหลวลึกได้รับบาดเจ็บในพื้นที่ภูเขาปลายน้ำ รอบต่อหมู่ 6-7 บ้านในหมง ต.พรหมโลก อ.พรหมคีรี จึงวิทยุประสานขอกำลังสนับสนนจากหน่วยกู้ภัยประชาร่วมใจ เขต อ.นบพิตำ อ.ท่าศาลา และ อ.เมือง รวมทั้งชุดทาร์ซานนำเที่ยว เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาหลวงและ รพ.พรหมคีรี นำอุปกรณ์เครื่องมือรีบรุดไปช่วยเหลือ โดยระยะทางจากตัวอำเภอขึ้นไปเกือบ 10 กม.

เจ้าหน้าที่ไม่สามารถนำรถยนต์กู้ภัยขึ้นไปถึงที่จุดเกิดเหตุ ซึ่งเป็นเชิงเขาสูงได้ จึงต้องใช้รถ จยย.และเดินเท้าขึ้นไปตามเส้นทางเล็ก ๆ ที่ชาวบ้านใช้ในการขึ้นไปทำสวนและหาของป่ากว้าง 30-40 ซ.ม.เท่านั้นและต้องเดินเท้าขึ้นไปตามเส้นทางที่ลาดชันกว่า 2 กม.

ชุดที่ขึ้นไปล่วงหน้าได้ปีนลงไปตรวจสอบพบผู้บาดเจ็บตกไปอยู่ในก้นเหลวลึกประมาณ 5-6 เมตร ทราบชื่อนายสมบัติ พันธนิตย์ อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 70/3 หมู่ 6 ต.พรหมโลก อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช สภาพขาขวาหัก และบาดแผลถลอกปอกเปิกหลายแห่ง เจ้าหน้าที่จึงประสานขอเจ้าหน้าที่พยาบาล รพ.พรหมคีรี ซ้อนท้ายรถ จยย.ขึ้นไปช่วยเหลือปฐมพยาบาล และดามขา ก่อนจะใช้ไม้ไผ่ทำเปลสนามชั่วคราวมัดร่างของนายสมบัติ ผู้บาดเจ็บติดกับเปลสนามก่อนช่วยกันดึงขึ้นจากเหลวลึกได้เป็นผลสำเร็จ

จากนั้นจึงช่วยกันหามร่างของนายสมบีติลงมายังจุดที่จอดรถกู้ภัย ฯเอาไว้ในสวนวนางพารา ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องผลัดเปลี่ยนกันหามร่างของนายสมบัติ ลงมาอย่างทุลักทุเล ในขณะที่ชาวประชาชนที่ทราบข่าวแห่เดินทางมารอให้กำลังใจผู้บาดเจ็บและเจ้าหน้าที่ รวมระยะเวลานานกว่า 6 ชม.จึงสามารถนำร่างยนายสมบัติ ลงมาถึงอย่างปลอดภัย ท่ามกลางความดีใจของญาติ ๆ เพื่อนบ้าน เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้แกะเชือกที่มัดไม้คานหามออกก่อนนำร่างนายสมบัติ นอนในเปลนำขึ้นรถกู้ภัย ฯส่งต่อไปยัง รพ.พรหมคีรี เพื่อช่วยเหลือต่อไป

จากการสอบสวนในเบื้อบต้นทราบว่านายสมบัติ ได้ขึ้นไปแผ้วถางในสวนยาง แต่เนื่องจากเป็นป่ารกทึบมองพื้นที่ไม่เห็นทำให้ถอยหลังพลาดพลัดตกลงไปในเหวลึกได้รับบาดเจ็บดังกล่าว โชคดีที่มีโทรศัพท์สามารถประสานงานติดต่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ภัยมูลนิธิประชาร่วมใจ จนสามารถระดมกำลังขึ้นไปช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัย

โดยภาพการระดมกำลังเข้าไปช่วยเหลือนายสมบัติ ตลอดระยะเวลาที่ร่วมปฏิบัติภารกิจกว่า 6 ชม. ถูกเผยแพร่ในโลกโซเชี่ยลจนได้รับการยกย่องชื่นชมสุดยอดจิตอาสาของทีมกู้ภัยอย่างกว้างขวาง

บทความต้นฉบับ

กู้ภัยฯปฏิบัติการ6ชม. ช่วยชาวบ้านตกเหวลึก

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE