จนท.เร่งคุมสถานการณ์ใน รพ.มหาราช หลังมีแนวโน้มพบเชื้อในบุคลากรเพิ่ม

3088
views

จนท.เร่งควบคุมสถานการณ์การติดเชื้อใน รพ.มหาราช นครศรีธรรมราช เตรียมสแกนตรวจกลุ่มเสี่ยงบ่ายนี้อีกครั้งหลังมีแนวโน้มพบเชื้อในบุคลากรเพิ่มอีก-ส่วนญาติที่ถูกกักตัวในตึกเร่งทำความเข้าใจหลังสถานการณ์ตึงเครียด

วันที่ 19 ต.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การติดเชื้อภายในโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่ภายในยังเร่งปฏิบัติการควบคุมเชื้ออย่างหนัก โดยการปิดหอผู้ป่วย 7 หอแล้วประกอบด้วย หอผู้ป่วยศัลยกรรมชาย 1 หออายุรกรรม 2 หออายุรกรรม 3 หอผู้ป่วยหูคอจมูก และหอผู้ป่วยเด็กอ่อน ล่าสุดยังมีการสั่งปิดหอผู้ป่วยพิเศษอายุรกรรม 5 และหอผู้ป่วยพิเศษ 7 รวมทั้งหมด 7 หอผู้ป่วย

โดยมีญาติเฝ้าไข้และผู้ป่วยถูกกักตัวรวมราว 200 คนในจำนวนนี้มีผู้ติดเชื้อนับสิบคน นอกจากนั้นยังมีแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้ออีกราว 52 คน ซึ่งเช้านี้มีรายงานการพบเชื้อในบุคลากรเพิ่มเติมอีกในส่วนของงานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน ซึ่งทำให้ในบ่ายของวันนี้ (19 ต.ค. 64) จะมีการเรียกบุคคลากรกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดอย่างน้อย 80 คนเข้าสวอปเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อครั้งใหญ่อีกครั้ง โดยขณะนี้จะมีการตรวจทุก 2-3 วันเพื่อป้องกันการเล็ดลอดในส่วนของบุคลากร

ส่วนสถานการณ์ความตึงเครียดในหอผู้ป่วยรวมที่มีการสั่งปิดห้ามการเข้าออกอย่างเด็ดขาด และมีการตรวจหาเชื้อในกลุ่มญาติผู้เฝ้าไข้ และผู้ป่วยที่แม้ว่ารักษาตัวหายแล้วแต่ยังต้องกักตัวหลังจากทั้งหอผู้ป่วยกลายเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จนเมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมามีญาติและผู้ป่วยที่รักษาตัวหายจำนวน 10 คนซึ่งอยู่ในข่ายผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องกักตัวได้ตัดสินใจฝ่าพื้นที่กักตัวกลับภูมิลำเนาไม่ยินยอมรับการกักตัว ทำให้เกิดความสับสนอย่างมาก

เจ้าหน้าที่ รพ.มหาราช ได้เร่งประสานไปยังผู้นำท้องที่ภูมิลำเนาของทั้ง 10 คน เพื่อให้มีการกักตัวตรวจเชื้อตามากำหนด ส่วนความตึงเครียดภายในหอผู้ป่วยที่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อ แต่ยังมีการกักตัวร่วมกับผู้ที่ยังไม่ติดเชื้อทำให้เกิดการร้องเรียนขึ้นวานนี้เจ้าหน้าที่ได้เร่งแก้ปัญหา โดยจะมีการคัดแยกผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ยังไม่พบเชื้อสามารถไปกักตัวเองยังสถานที่กำหนดได้ ซึ่งทุกคนจะต้องอยู่ในระเบียบของการกักตัวอย่างเคร่งครัดทำให้บรรยากาศผ่อนคลายลงไปได้

บทความต้นฉบับ

เร่งคุม รพ.มหาราช หลังมีแนวโน้มพบเชื้อในบุคลากรเพิ่ม

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE