ผู้ตรวจ สธ. เขต 11 ชงผู้ว่าฯ ล็อกดาวน์ เมืองคอน หยุดการระบาดของโควิด-19

2688
views

จ.นครศรีธรรมราช – ผู้ตรวจ สธ. เขต 11 เสนอ ผู้ว่าฯ เมืองคอน ล็อกดาวน์ชั่วคราวแบบ กทม. และปริมณฑล เพื่อหยุดการระบาดโควิด-19 หลังพบ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช มีบุคลากรทางการแพทย์ติดโควิด 47 ราย ขณะที่ จนท.รพ.ทุกคนยังกำลังใจดี

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้ นพ.พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 11 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ระบาดโควิดภายในโรงพยาบาลมหาราช และให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์

นายแพทย์ทรงเกียรติ เล็กตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ขณะนี้มี แพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 47 ราย ซึ่งอาการโดยรวมไม่รุนแรง นอกจากนี้ได้มีการกักตัวสังเกตอาการกลุ่มเสี่ยงสูงที่เป็น ผู้ป่วยและญาติผู้ป่วย รวม 80 ราย ภายในหอผู้ป่วย 7 หอ และเตรียมเปิดหอผู้ป่วยเพื่อให้บริการตามปกติ ในอีก 2 วัน จำนวน 2 หอ คือ หอผู้ป่วยโรค หู คอ จมูก และหอผู้ป่วยศัลยกรรม 1 พร้อมกับเมื่อวานนี้ (19 ต.ค.64) ได้ทำการตรวจเชิงรุกบุคลากรของโรงพยาบาล จำนวน 200 ราย และจะทำการตรวจหมุนเวียนไปตามแผนกต่างๆ ทุก 3 วัน โดยจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ยังมีขวัญและกำลังใจที่ดีในการปฏิบัติงาน รวมถึงมีจำนวนเจ้าหน้าที่เพียงพอในการให้บริการประชาชน

ด้าน นายแพทย์พิทักษ์พล กล่าวว่า ได้สั่งการให้นักระบาดวิทยา ทำการสอบสวนสาเหตุการติดเชื้อโควิด-19 ในบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลเป็นการด่วน ว่ามีช่องโหว่ตรงไหน เพื่อหามาตรการป้องกันและควบคุม ส่วนจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อการให้บริการทางการแพทย์ ประกอบกับได้มีการเตรียมความพร้อมในการส่งบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลสังกัด เขตสุขภาพที่ 11 เข้าสนับสนุนได้ทันที

ส่วนในเรื่องของเบี้ยเสี่ยงภัยแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานนั้น ได้สำรวจจำนวนบุคลากรและเสนอรายชื่อไปยัง กระทรวงสาธารณสุข เป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมถึงได้ประสาน กรมควบคุมโรค เพื่อขอสนับสนุนวัคซีนเพิ่มเติมให้จังหวัดนครศรีธรรมราช อีก 50,000 โดส

ผู้ตรวจ สธ. เขต 11 กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ได้เข้าพบ นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อขอให้ทางจังหวัดทบทวนมาตรการป้องกันและควบคุมการระบาดของโควิด-19 ของจังหวัด ที่ยังคงมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก โดยเฉพาะมาตรการทางสังคม ซึ่งเสนอให้ทางจังหวัดใช้มาตรการเข้มด้วยการล็อกดาวน์พื้นที่เป็นการชั่วคราวแบบเดียวกับกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เพื่อหยุดการระบาดของเชื้อ ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัด และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด จะเร่งหารือในการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัด แต่ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวจะให้มีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนให้น้อยที่สุด

ส่วนบรรยากาศการให้บริการภายในโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ภายหลังทราบข่าวว่า บุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลติดเชื้อโควิด-19 ในวันนี้ (20 ต.ค.64) มีประชาชนเข้าใช้บริการบางตา ลดลงกว่าครึ่ง ส่วนผู้ป่วยที่ต้องรับยาเป็นประจำ ได้หันไปใช้บริการส่งยาทางไปรษณีย์ แทนการเดินทางมารับยาที่โรงพยาบาลด้วยตนเอง เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อ

บทความต้นฉบับ

ชงผู้ว่าฯ ล็อกดาวน์ เมืองคอนสกัดการระบาด 47 จนท.รพ.มหาราชฯ ติดโควิด

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE