เมืองคอน ยังอ่วม นักโทษติดโควิด 396 ราย – ปิดชุมชนแล้วถึง 37 ชุมชน

1644
views

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ใน จ.นครศรีธรรมราช ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นใน 20 อำเภอ จำนวน 346 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 29,575 ราย เสียชีวิตสะสม 174 ราย

พบหลายคลัสเตอร์ที่ยังไม่สามารถควบคุมได้ ที่ผ่านมาเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ประกาศหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าพื้นที่เสี่ยงไปแล้วจำนวน 27 ชุมชน ล่าสุดได้ออกประกาศปิดเพิ่มอีก 10 ชุมชน

ประกอบด้วย ชุมชนป่าโล่ง ชุมชนไสเจริญ ชุมชนจำปาขอม ชุมชนทุ่งจีน ชุมชนตลาดหัวอิฐ (ซอยวาสนา) ชุมชนดอนไฟร (หลังวัดแจ้ง) ชุมชนท่าช้าง (ซอยสมบูรณ์สุข) ชุมชนมุมป้อม (ซอยรามราชท้ายน้ำ) ชุมชนหน้าพระธาตุ (ซอยหมู่บ้านเบญจนคร)และชุมชนประตูขาว (ซอยประตูขาว1) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดให้อยู่ในวงจำกัด ทำให้เขตเทศบาลปิดชุมชนแล้วถึง 37 ชุมชน

พันตำรวจโท วรชัย อารักษ์รัฐ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ในขณะนี้พบการติดเชื้อโควิด 19 ในแดน 6 เรือนจำกลางนครศรีธรรมราชซึ่งเป็นแดนควบคุมที่มีความมั่นคงสูง มีนักโทษเด็ดขาดที่มีอัตราโทษสูงเกินกว่า 30 ปีไปจนถึงประหารชีวิตถูกควบคุมตัวขณะนี้ รวม 1,600 ราย

โดยสถานการณ์ขณะนี้ พบการติดเชื้อแล้ว 396 ราย และจากการประเมินของเจ้าหน้าที่ระบาดวิทยา มีแนวโน้มว่าจะมีการติดเชื้อทั้งหมดในแดน6 เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่อยู่รวมกัน ห้องควบคุมรวมกัน อย่างไรก็ตามขณะนี้เจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยเวชภัณฑ์เข้าทำการควบคุมโรคอย่างเร่งด่วน ส่วนผู้ที่มีอาการหนักนั้นได้ส่งออกจากเรือนจำไปรักษายังสถานพยาบาลที่มีความปลอดภัยแล้ว

ทั้งนี้ทางเรือนจำได้มีแผนในการป้องกันควบคุมโรค โดยได้ใช้อาคารฝึกวิชาชีพแดน 6 เป็นสถานที่กักตัวและทำการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ มีการจำกัดพื้นที่แยกส่วนของผู้ติดเชื้อ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ เข้าสู่กระบวนการรักษา โดยให้ยาฟาวิพิราเวียร์ และฟ้าทะลายโจร สำหรับสร้างภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ยังเร่งคัดกรองเจ้าหน้าที่ที่ทุกคน รวมถึงนักโทษแดนอื่นๆ เบื้องต้นยังไม่พบเจ้าหน้าที่ และนักโทษติดเชื้อเพิ่มในแดนอื่น

อย่างไรก็ได้เตรียมมาตรการสำหรับกรณีที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มในแดนอื่นๆ ไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าการแพร่ระบาดจะเพิ่มสูงขึ้น เช่นเดียวกับการติดเชื้อในเรือนจำขนาดเล็กก่อนหน้านี้ คือเรือนจำทุ่งสง และเรือนจำทัณฑสถานวัยหนุ่มนครศรีธรรมราช ที่มีการติดเชื้อสูงมากกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ ขอให้ทุกคนรวมถึงญิของนักโทษมั่นใจทางเรือนจำจะควบคุมการแพร่ระบาดโดยเร็ว และจะทำการดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักกระทรวงสาธารณสุข

ส่วนสาเหตุการระบาดนั้นยังไม่ทราบแน่ชัด แต่การเข้าออกในพื้นที่นั้น มีเพียงนักโทษและเจ้าหน้าที่ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ส่วนการแพร่ระบาดในเรือนจำอีก 2 เรือนจำคือเรือนจำทุ่งสง และเรือนจำทัณฑสถานวัยหนุ่มนครศรีธรรมราช สามารถควบคุมได้แล้ว มีผู้เสียชีวิตจากทั้ง 2 เรือนจำรวม 4 ราย

บทความต้นฉบับ

เร่งคุมโรคแดน6เรือนจำนครศรีฯ-ระบาด37ชุมชน

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE