จนท.สปป.4 (ภาคใต้) รวบหนุ่มโพสต์ขายนกกรงหัวจุก ผ่านทางเฟซบุ๊ก “กลุ่มคนรักนกกรงหัวจุกนครศรีฯ”

3642
views

5 พฤศจิกายน 2564 นายจีระวัฒน์ สังข์โชติ หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 2 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 4 (ภาคใต้) เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ นปพ.2 สปป.4 (ภาคใต้) พร้อมด้วย สายตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฏหมายว่าด้วยการป่าไม้และสัตว์ป่า สปป.4 (ภาคใต้) สายตรวจเฉพาะกิจด้านสัตว์ป่า สบอ.5 (นครศรีธรรมราช) สายตรวจปราบปรามประจำ สบอ.5 สายที่ 1 ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. และสภ.ท่าศาลา ได้ร่วมกันตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยป่าไม้และสัตว์ป่า

โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการติดต่อขอซื้อนกปรอดหัวโขน (นกกรงหัวจุก) ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนก ในกลุ่มเฟซบุ๊ก “คนรักนกกรงหัวจุกนครศรีฯ” ซึ่งมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “คนไม่ใช่ ทำอะไรก็ผิด” ได้โพสต์ขายไว้ในกลุ่มเฟซบุ๊ก “คนรักนกกรงหัวจุกนครศรีฯ” โดยมีข้อความว่า …

“ขออนุญาติแอดมินครับ เวียดนามใต้ 2 ใบเทาใจดีสู้นกแก่ อายุกรง 3 วัน”

เจ้าหน้าที่ได้ทำการติดต่อขอซื้อนกปรอดหัวโขน (นกกรงหัวจุก) จำนวน 2 ตัว ในราคาตัวละ 1,500 บาท และได้นัดหมายเพื่อรับนกปรอดหัวโขน (นกกรงหัวจุก) ในปั้มน้ำมันคาลเท็กซ์ ท่าศาลา เมื่อถึงเวลาได้มีรถกระบะสี่ประตู สีเทาเข้ามาจอดจึงได้ไปดู พบกรงนกปรอดหัวโขน (นกกรงหัวจุก) อยู่ภายในรถยนต์คันดังกล่าว

เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อทำการตรวจค้น และได้ทำการขยายผลไปที่บ้านเลขที่ 35/2 หมู่ที่ 7 ตำบลสระแก้ว อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช พบนกปรอดหัวโขน (นกกรงหัวจุก) เพิ่มอีก จำนวน 5 ตัว จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาคือ นายนิรันดร์ ผู้ใช้เฟสบุ๊กในนาม “คนไม่ใช่ ทำอะไรก็ผิด” พร้อมตรวจยึดของกลางสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนก นกปรอดหัวโขน (นกกรงหัวจุก) จำนวน 7 ตัว และอุปกรณ์การกระทำผิด

โดยแจ้งข้อหาฐานมีไว้ในครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต และ ฐานค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่มาตรา 29 ระวางโทษมาตรา 89 ตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 พร้อมส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าศาลา ดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

บทความต้นฉบับ

รวบหนุ่มโพสต์ขาย “นกปรอดหัวโขน” ผ่านทางเฟซบุ๊ก

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE