#เมืองคอน สั่งปิด 6 น้ำตกเขตอุทยาน หวั่นนทท.อันตราย พร้อมเตือนภัยน้ำป่าไหลหลากพื้นที่ใกล้เคียงรอบเขาหลวง

1729
views

นครศรีธรรมราช – นายสัญญา สั่งวังเล่า หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาหลวง ได้ประกาศปิดน้ำตกในเขตอุทยานจำนาน 6 แห่ง ส่วนพื้นที่เขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช นายกณพ เกตุชาติ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช สั่งเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม

เมื่อวันที่ 10 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งคืนและตลอดทั้งวันของวันนี้ พื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ทั้ง 23 อำเภอ เกิดฝนตกหนักติดต่อกัน ทำให้น้ำป่าเทือกเขาหลวงนครศรีธรรมราช ไหลบ่าทะลักลงลำคลองสายต่าง ๆโดยเฉพาะที่หมู่บ้านคีรี คลองท่าดี อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช เกิดน้ำป่าไหลเชี่ยวกราดสีขุ่นแดง ไหลทะลักลงลำคลอง ทำให้ระดับน้ำคลองท่าดีเพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนี้ยังน้ำป่ายังไหลบ่าตามคลองต่างๆในพื้นที่ อ.ลานสกา และ อ.เมือง จนเกิดน้ำท่วมแล้วในที่ลุ่มต่ำบางพื้นที่ ส่วนพื้นที่เขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช นายกณพ เกตุชาติ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช สั่งเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม

ขณะที่นายสัญญา สั่งวังเล่า หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาหลวง ได้ประกาศปิดน้ำตกในเขตอุทยานจำนาน 6 แห่ง คือ น้ำตกพรหมโลก น้ำตกอ้ายเขียว พื้นที่ อ.พรหมคีรี , น้ำตกกะโรม อ.ลานสกา , น้ำตกท่าแพ อ.ช้างกลาง , น้ำตกกรุงชิง อ.นบพิตำ และน้ำตกเหนือฟ้า อ.พิปูน เนื่องจากมีน้ำป่าไหลหลากปริมาณมาก ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้

นายสัญญา ทั้งนี้หลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องมาจนถึงขณะนี้ ส่งผลให้พื้นที่ลุ่มต่ำหลายพื้นที่ใกล้เทือกเขาหลวงในจังหวัดนครศรีธรรมราช เริ่มเกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาด้านล่างรอบเทือกเขา วัดปริมาณฝนตกได้สูงถึง 130 มม. ซึ่งถือว่าฝนตกหนัก ปริมาณน้ำมาก กระแสน้ำป่ารุนแรง ไหลลงมาสู่ลำธาร ลำคลอง รอบเขาหลวง และมีที่ท่าว่าปริมาณน้ำบนยอดเขาจะมีมากเนื่องจากฝนยังตกต่อเนื่อง ต้องติดตามสถานการณ์น้ำตลอดเวลา โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มอาจจะมีน้ำท่วมขังในวันสองวันนี้แน่นอน

โดยเฉพาะอำเภอพระพรหม อำเภอพรหมคีรี อำเภอร่อนพิบูลย์ และอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นจุดรับน้ำจากบ้านคีรีวง อำเภอลานสกา ด้านตะวันออกของเทือกเขาหลวง ส่วนอำเภออื่น ๆ อีกด้านของเทือกเขา ไม่ว่าจะเป็นอำเภอพิปูน อำเภอฉวาง อำเภอช้างกลาง อำเภอทุ่งส่ง ก็ต้องเตรียมพร้อมหากฝนยังตกลงมาต่อเนื่องอย่างนี้

บทความต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE