เมืองคอน (14พ.ย.64)ยอดติดโควิดพุ่ง 431 ราย คลัสเตอร์กระจุกในอำเภอเมือง

1625
views

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ระลอกเมษายน) ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ติดเชื้อรายใหม่ 431 ราย แยกเป็นในจังหวัด 423 ราย ต่างจังหวัด 5 ราย เรือนจำ 3 ราย เสียชีวิต 1 ราย (เพศหญิง 59 ปี อ.ท่าศาลา) ทำให้มียอดติดเชื้อสะสม 36,580 ราย รักษาตัว 4,194 ราย รักษาหายแล้วสะสม 31,704 ราย เสียชีวิตสะสม 251 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงาน ในจำนวนผู้ป่วย 431 ราย มาจากกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง หรือ HRC จำนวน 361 ราย เป็นผู้ป่วยรายใหม่ 99 ราย รอการสอบสวนโรค 11 ราย และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 587 ราย ซึ่งอำเภอเมืองมียอดผู้ป่วยสูงเป็นลำดับแรก ถัดมาเป็น อ.สิชล และ อ.ทุ่งสง โดยติดมาจากคลัสเตอร์ชุมชนแออัด ตลาด ร้านขายของชำ สถานประกอบการ ที่มีการแพร่เชื้อจากเมืองไปสู่ต่างอำเภอ

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า สถานการณ์ตัวเลขผู้ป่วยยังสูง ต้องดูค่าเฉลี่ยยอดผู้ป่วยแต่ละสัปดาห์ เมื่อนำค่าเฉลี่ยมาดูและเอามาเรียงเรสก็จะรู้ว่ายอดผู้ป่วยในจังหวัดลดหรือเพิ่ม ขณะนี้เราปรับมาตรการการป้องกันเพื่อไม่ให้เชื้อแพร่กระจาย นอกเหนือจากการเร่งฉีดวัคซีน วันนี้ทุกคนสามารถเดินเข้าไปฉีดวันซีนได้ นำแต่ บัตร ปชช.ก็สามารถฉีดวัคซีนได้ทันที

ขณะเดียวกัน ในส่วนขององค์กร สถานประกอบการ ชุมชนและหมู่บ้าน (Covid Free Setting) ได้มีการกำหนดแนวทางการปฏิบัติที่มีมาตรฐานสำหรับชุมชน/หมู่บ้าน ปลอดโรคโควิด-19 หรือ COVID Free Community/City ด้วย โดยประชาชนในชุมชน/หมู่บ้าน ต้องได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ คืออย่างน้อยร้อยละ 70 ของประชากรทั้งหมด ,มีการจัดสิ่งแวดล้อม อาคารและสถานที่ให้สะอาด ปลอดภัย เว้นระยะห่าง ห้องน้ำ จุดสัมผัสร่วม บริการเจลแอลกอฮอล์ จุดล้างมือ พร้อมสบู่ มีการเว้นระยะห่าง

โดยสถานบริการที่เป็นพื้นที่ที่มีเครื่องปรับอากาศ จะมีลูกค้า/ผู้ใช้บริการได้ไม่เกิน 50% ส่วนพื้นที่โล่งแจ้งรับลูกค้า/ผู้ใช้บริการไม่เกิน 75% พื้นที่จำกัด ให้ทำฉากกั้น มีการระบายอากาศ และหมุนเวียนที่เหมาะสม ต่อจำนวนคน ขณะที่ในส่วนของผู้ที่จะเข้าใช้บริการ ต้องฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ 100% ส่วนผู้ใช้บริการที่ไม่ได้รับวัคซีนให้นำไปบริโภคที่บ้าน ,ผู้ประกอบการพนักงานผู้ให้บริการ ฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ 100% และพนักงานผู้ให้บริการต้องตรวจ ATK ทุก 7 วันด้วย

บทความต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE