จับหนุ่มเมืองคอน ลักเสาไฟ-แผงโซลาร์เซลล์ คาหนังคาเขา จำนนด้วยหลักฐาน

3358
views

นครศรีธรรมราช – ตำรวจ สภ.เมือง เจอต้นตอไฟส่องสว่างถนนในเขตเมืองหาย หลังจับหนุ่มวัย 35 ลอบถอดนอตกับเสา ลักไฟแอลอีดีและแผงโซลาร์เซลล์ สารภาพทำเพื่อเอาไปขาย ตอนเป็นคนดีเคยทำงานติดตั้งเสาไฟเลยชำนาญในการถอด

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2565 ขณะที่ ร.ต.อ.มงคล ภูริวัฒนกุล รอง สวป.สภ.เมืองนครศรีธรรมราช กำลังปฏิบัติหน้าที่ร้อยเวรป้องกันปราบปราม (ร้อยเวร 20) ได้รับแจ้งเหตุจากพลเมืองดีว่า พบเห็นคนร้ายเป็นชายกำลังถอดโจรกรรมโคมไฟส่องสว่าง ที่ติดตั้งอยู่บนเสาไฟฟ้าริมถนน เหตุเกิดริมถนนศิรินครอุทิศ หมู่ 5 ต.ปากนคร อ.เมืองนครศรีธรรมราช หลังรับแจ้งจึงนำกำลังรุดไปยังที่เกิดเหตุ

เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึง พบชายคนหนึ่ง ทราบชื่อในเวลาต่อมาคือ นายสมเกียรติ หรือบ่าว ไชยพัฒน์ อายุ 35 ปี ชาวบ้าน ต.ในเมือง อ.เมืองนครศรีธรรมราช กำลังขึ้นคร่อมรถจักรยานยนต์ ฮอนด้าเวฟ สีเทาดำ ทะเบียน ขวค 578 นครศรีธรรมราช ที่ต่อเติมและดัดแปลงเป็นรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง ออกจากบริเวณดังกล่าว

เจ้าหน้าที่เรียกให้หยุดเพื่อตรวจสอบ พบว่าในรถจักรยานยนต์พ่วงข้างดังกล่าวมีโคมไฟถนนส่องสว่างแบบแอลอีดี พร้อมชุดแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งยังติดอยู่กับเหล็กเสาไฟฟ้าท่อนบน จำนวน 2 อัน นอตตัวเมียสำหรับยึดเสาไฟให้ติดกับฐานเสา จำนวน 6 ตัว, นอตตัวผู้เบอร์ 17 สำหรับยึดข้อต่อเสาไฟท่อนล่างกับท่อนบน จำนวน 29 ตัว ประแจคอม้า 1 อัน ประแจแหวนข้างปากตายเบอร์ 17 จำนวน 1 อัน, คีมล็อกปากตรง 1 อัน, คีมตัดสายไฟ 1 อัน, ไขควงปากแบน 1 อัน, ไขควงวัดไฟ 1 อัน, ค้อน จำนวน 2 อัน, เหล็กสกัด จำนวน 1 อัน และเครื่องมือช่างอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง อยู่ในตะกร้าสีเขียวที่วางอยู่ในรถ ใกล้กันพบว่าเสาไฟส่องสว่างริมถนน หรือเสาไฟถนน เป็นเสาไฟเหล็กล้มอยู่ โดยหลังถูกตำรวจเรียกให้หยุดตรวจค้นและพบสิ่งของต่างๆ นายสมเกียรติ ถึงกับหน้าถอดสี และยอมรับแต่โดยดีเนื่องจากจำนนด้วยหลักฐาน

เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การว่า ช่วงย่ำรุ่งได้ขี่ จยย.พ่วงข้างคันดังกล่าวออกจากบ้าน มาลักลอบถอดนอตยึดเสาไฟส่องสว่างริมถนน และถีบเสาให้ล้มลง ก่อนทำการถอดโคมไฟถนนแอลอีดี โซลาร์เซลล์ และเหล็กเสาไฟท่อนบนออกนำมาใส่รถ โดยมีเป้าหมายนำสิ่งของที่โจรกรรมได้ไปขาย ร.ต.อ.มงคล จึงควบคุมตัวนายสมเกียรติพร้อมของกลางทั้งหมดนำส่ง พ.ต.ท.สมเชิญ ทองใหญ่ รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.เมืองนครศรีธรรมราช พร้อมประสานเจ้าหน้าที่เทศบาลนครนครศรีธรรมราช มาแจ้งความร้องทุกข์

การสอบสวนนายสมเกียรติให้การรับสารภาพว่า ก่อเหตุโจรกรรมโคมไฟถนนซึ่งเป็นไฟแอลอีดีชนิดโซลาร์เซลล์จริง เพื่อนำไปขาย ก่อนหน้านี้เคยทำงานเป็นคนงานของบริษัทรับเหมาติดตั้งระบบไฟส่องสว่างโซลาร์เซลล์ จึงมีความรู้ความเข้าใจและความชำนาญในเรื่องนี้ ในช่วงโควิด-19 ระบาด ทำให้ตัวเองตกงาน ไม่มีรายได้ จึงออกตระเวนก่อเหตุ จนมีคนมาพบเห็นแจ้งตำรวจมาจับกุม จนท.ได้ควบคุมตัวไว้ดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยจะได้สอบขยายผลถึงเหตุการณ์โจรกรรมโคมไฟที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ในเขตตัวเมืองนครศรีธรรมราช และย่านชานเมืองนครศรีธรรมราช เนื่องจากคาดว่านายสมเกียรติกับพวกน่าจะเป็นผู้ก่อเหตุ.

บทความต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE