ผวา!! โรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู(ASF) หลัง ผญบ.พบมีคนนำซากหมู 5 ตัวทิ้งในคลองท่าควาย อ.สิชล เมืองคอน

1970
views

นครศรีธรรมราช – ชาวบ้านที่สิชล แจ้งผู้ใหญ่บ้านไปตรวจดูในคลอง หลังมีคนมักง่ายนำซากหมูตาย 5 ตัวทิ้งลงคลอง สภาพเพิ่งตาย น้ำหนักตัวละกว่า 70 กก. คาดตายโดยผิดธรรมชาติหรือติดโรคระบาด หวั่นเป็นโรค ASF

เวลา 11.10 น. วันที่ 8 ก.พ. นายสัมพันธ์ คนดี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.เขาน้อย อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งพบซากสุกร หรือหมู จำนวนหลายตัวถูกนำมาทิ้งในคลองท่าควาย บริเวณสะพานสวนพอด้วน ซึ่งเป็นเขตรอยต่อระหว่างหมู่ 1 กับหมู่ 6 ต.เขาน้อย อ.สิชล จึงเดินทางไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุตามที่ได้รับแจ้ง

พบซากหมูที่ถูกนำมาทิ้งยังไม่เน่าคาดว่าเพิ่งถูกนำมาทิ้งไว้ไม่เกิน 8 ชั่วโมง อยู่ในลำคลองจำนวน 5 ตัว น้ำหนักตัวละกว่า 70 กก. ถูกทิ้งกระจายอยู่ห่างกันประมาณ 15-30 เมตร โดยบางตัวจมอยู่ในน้ำ และบางตัวเกยอยู่บนเนินดินในลำคลอง

เบื้องต้นไม่ทราบว่าใครเป็นคนนำซากสุกรทั้ง 5 ตัวมาทิ้งในลำคลอง และไม่ทราบสาเหตุว่านำมาทิ้งในคลองทำไม แต่สันนิษฐานว่าหมูที่ตายทั้ง 5 ตัวอาจจะตายผิดธรรมชาติและเนื้อหมูน่าจะเป็นอันตรายได้จึงไม่มีใครกล้าชำแหละเพื่อนำไปประกอบอาหารขณะที่ชาวบ้านเกรงว่าสุกร ทั้ง 5 ตัวอาจจะเป็นโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู (ASF) ก็เป็นได้ ผู้ใหญ่บ้าน จึงได้แจ้งประสานเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทราบเพื่อให้เข้ามาตรวจสอบและเก็บซากหมูทั้ง 5 ตัวออกจากลำคลองอย่างเร่งด่วนต่อไป

ขณะเดียวกัน นายสัมพันธ์ คนดี ผู้ใหญ่บ้าน ได้นำภาพซากหมูในลำคลองท่าควายไปโพสต์แจ้งเตือนประชาชนในเพจ สิชลคนรุ่นใหม่ ว่า

“ข่าวแจ้งเตือนชาวบ้านผู้ใช้น้ำคลองท่าควายทราบ ตอนนี้ได้มีคนมักง่ายได้นำสุกรที่ตายโดยไม่ทราบสาเหตุจำนวน 5 ตัว มาโยนทิ้งคลองท่าควาย บริเวณสะพานสวนพอด้วน เขตรอยต่อระหว่างหมู่ 1 กับหมู่ 6 ต.เขาน้อย อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช จึงส่งข่าวแจ้งถึงชาวบ้านผู้ใช้น้ำคลองท่าควายตั้งแต่ล่างสะพานสวนพอด้วนไปจนตลอดสายให้ระวังโรคติดต่อที่มากับสุกรดังกล่าวด้วยครับ #ตอนนี้รอเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ

#บันทึกภาพโดยผู้ใหญ่สัมพันธ์.

บทความต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE