เมืองคอน จัดกิจกรรม“มาฆะ มานะ มานครฯ”กระตุ้นการท่องเที่ยวงานวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์

844
views

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครศรีธรรมราช จับมือพันธมิตรจัดกิจกรรม “มาฆะ มานะ มานครฯ”กระตุ้นการท่องเที่ยวงานวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19

นครศรีธรรมราช  –  วันนี้ (13 กุมภาพันธ์ 2565) ที่สวนสาธารณะศรีธรรมาโศกราช อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช นายไตรรัตน์ ไชยรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “มาฆะ มานะ มานครฯ” ร่วมกับนายกนพ เกตุชาติ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครศรีธรรมราช นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการตลาดด้านในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยมีนางพิชญ์สินี ทัศน์นิยม ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครศรีธรรมราช นายประยูร เงินพรหม ประธานหอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ประกอบการ ภาคเอกชน และประชาชน ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการตลาดด้านในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า งานประเพณีมาฆบูชา เป็นประเพณีที่ชาวจังหวัดนครศรีธรรมราชได้รักษาและสืบสานมาอย่างยาวนานด้วยความศรัทธาและภาคภูมิใจในวิถีของวัฒนธรรมอันเป็นมรดกของชาติ การจัดกิจกรรมงาน “มาฆะ มานะ มานครฯ” ครั้งนี้ นับเป็นการส่งเสริมความเป็นเมืองท่องเที่ยวสร้างสรรค์เชิงวัฒนธรรมของจังหวัดนครศรีธรรมราชได้เป็นอย่างดี นับเป็นการต่อยอดวัฒนธรรมอันดีงามในรูปแบบการจัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์

นักท่องเที่ยวได้สัมผัสของดีที่เป็นเอกลักษณ์ของเมืองนครฯ ผนวกกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวเส้นทาง พลังศรัทธา สร้างบุญ เสริมบารมี มีสิริมงคล ที่จะให้นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์และเรียนรู้วิถีชีวิตและวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวนครฯ โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-16 กุมภาพันธ์ 2565 ณ สวนสาธารณะศรีธรรมาโศกราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช

นางพิชญ์สินี ทัศน์นิยม ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครศรีธรรมราช กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการจัดงานครั้งนี้เป็นการจำลองลานวัฒนธรรม นำเสนอเอกลักษณ์ของงานประเพณีมาฆบูชา เน้นวัสดุธรรมชาติในการก่อสร้าง ตกแต่งแบบศิลปะท้องถิ่นร่วมสมัย มีการออกซุ้มอาหารถิ่นและสินค้าชุมชน (Blue Zone Market) เช่น ขนมจีนเมืองคอน ทอดมันกุ้งใบเล็บครุฑ หมี่ผัดปากพนัง ส้มโอทับทิมสยาม ฯลฯ กิจกรรมการกวนข้าวมธุปายาสยาคู 12 กระทะ 12 นักษัตร การเสวนา “มาฆะวิสาสะ หมอบัญชา กับ ศุ บุญเลี้ยง การจัดนิทรรศการให้ความรู้เรื่องพระบฎและการกวนข้าวมธุปายาสยาคู การแสดงนาฏศิลป์และการแสดงโขนจากวิทยาลัยนาฎศิลป์จังหวัดนครศรีธรรมราช

โดยกิจกรรมต่าง ๆ ได้ดำเนินการภายใต้แนวทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของจังหวัดนครศรีธรรมราช อย่างเคร่งครัด

บุณณดา ภาพ/ข่าว
นวโรจน์ ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช
13 กุมภาพันธ์ 2565

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE