ผู้ว่าฯเมืองคอน นั่งหัวโต๊ะย้ำมาตรการป้องโควิด ช่วงสงกรานต์ต้องยกการ์ดสูง งดประแป้ง-แอลกอฮอล์

1016
views

จ.นครศรีธรรมราช – ผวจ.นครศรีธรรมราช นั่งหัวโต๊ะย้ำมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ช่วงสงกรานต์ต้องยกการ์ดสูง งดประแป้งและแอลกอฮอล์

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมการเสวนา “สงกรานต์ปลอดโควิด ลูกหลานใกล้ชิด ผู้สูงอายุปลอดภัย ร่วมใจฉีดวัคซีน” ที่โรงแรมทวินโลตัส อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช วันนี้ (29 มี.ค.65) ว่าจังหวัดนครศรีธรรมราชได้ให้ความสำคัญในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 แม้ที่ผ่านมาจะพบผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงต่อเนื่อง และมีแนวโน้มจะมีตัวเลขเพิ่มสูงสุดในช่วงสงกรานต์

โดยทุกฝ่ายได้เตรียมมาตรการเพื่อรองรับสถานการณ์ โดยเบื้องต้นได้กำหนดแนวการปฏิบัติออกเป็น 3 เรื่องหลัก คือ

ก่อนสงกรานต์ โดยขอให้ส่วนราชการนำมาตรการด้านกฎหมาย ขอความร่วมมือให้มีการป้องกันโรคระบาดอย่างเคร่งครัด ขอความร่วมมือร้านค้า ผู้ประกอบการ ปฏิบัติตามมาตรการ Covid Free Setting และมาตรการ DMHTT พนักงานในร้านทุกคนต้องได้รับการฉีดวัคซีน และทุกคนต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมมีความปลอดภัย ไม่มีอาการป่วย และไม่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ก่อนเดินทาง 7 วัน

เรื่องที่ 2 เป็นการขอความร่วมมือ ให้กลุ่มผู้เดินทาง และกลุ่ม 608 ต้องได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น และตรวจ ATK 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง รวมทั้งให้ประเมินตนเอง เพื่อลดความเสี่ยง และในส่วนของการจัดกิจกรรมงานสงกรานต์ ต้องปฏิบัติตามมาตรการของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ให้ครบถ้วน แต่หากเป็นการจัดกิจกรรมของภาคเอกชนต้องมีพนักงานควบคุมโรคอย่างน้อย 1 คน เป็นกรรมการดูแล และต้องปฏิบัติตามมาตรการ DMHTT และยึดหลักมาตรการ VUCA (วูก้า) เพื่อความปลอดภัยในการทำกิจกรรม

และเรื่องที่ 3 คือข้อห้าม โดยห้ามผู้ป่วยและกลุ่มเสี่ยงสูง ออกมาข้างนอกสถานที่รักษาตัว/กักตัวเด็ดขาด งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด งดประแป้ง ปาร์ตี้โฟม และห้ามเล่นน้ำในที่สาธารณะที่ไม่มีการควบคุม

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังได้กล่าวเน้นย้ำว่าในทุกมาตรการจะเน้นการขอความร่วมมือจากประชาชนก่อนที่จะพิจารณาบังคับใช้กฎหมาย แต่หากยังพบผู้ฝ่าฝืนจะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด พร้อมทั้งได้เตือนและขอความร่วมมือบุตรหลานว่าต้องพาผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยงไปรับการฉีดวัคซีน เพื่อช่วยลดความรุนแรงของโรค และขอให้ทุกคนช่วยกันสร้างเทศกาลสงกรานต์ให้เป็นเทศกาลแห่งความสุขของทุกคนอย่างแท้จริงด้วย

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช
29 มีนาคม 2565

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE