รองผู้ว่าเมืองคอน แอบไปดูวิถีชีวิตประมงพื้นบ้าน ดันสะดุดเจอเครื่องมือผิดกฎหมายเข้าอย่างจัง!!

1732
views

ที่ผ่านมา จังหวัดนครศรีธรรมราชมีการร้องเรียนเรื่องประมงผิดกฎหมายกันเป็นจำนวนมากบางครั้งถึงกับล้อมเจ้าหน้าที่ ท่านรองผู้ว่าอยากรู้ว่ามีจริงอย่างที่เขาว่าไหมก็แอบลงเรือช่วงเย็นๆเจอเข้าอย่างจัง!!

นายไตรรัตน์ ไชยรัตน์รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยนายพรศักดิ์ ศักดิ์ธานี ประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช และนายสุเทพ แก้วประดิษฐ์นายอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ได้แอบลงเรือประมงพื้นบ้านเพื่อสำรวจและดูวิถีชีวิตของประมงพื้นบ้านบริเวณอ่าวปากพญา ตำบลท่าซัก อำเภอเมืองจังหวัดนครศรีธรรมราช

ในการนี้นายอำเภอเองก็ได้เตรียมตัวมาลงน้ำเพื่อหาปลาดุกทะเล ที่เป็นของชอบหวังไว้ว่าจะนำทำทำมื้อเย็น แต่ในขณะที่ไปถึงบริเวณที่หาปลาดุกทะเล นายอำเภอและชาวประมงพื้นบ้านที่ไปด้วยก็ลงน้ำทะเลเพื่อหาปลาดุก แต่ก็ไปสะดุดเอากับเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย ที่เขาเรียกกันว่าลอบพับได้หรือไอ้โง่ วางยาว โดยนายอำเภอพร้อมกับท่านรองผู้ว่าก็ได้ช่วยกันเก็บขึ้นมา ลอบพับได้หรือไอ้โง่ที่วางไว้ หน้าจะเอามาวางไว้แล้ว หลายชั้วโมง เพราะว่าขณะที่ท่านรองผู้ว่าลากขึ้นมาจะมีทั้งปลา ทั้งกุ้งตัวเล็กๆแมงดาทะเลติดมา

ทำให้ท่านรองผู้ว่าถึงรู้ว่าที่นี่มีทรัพยากรเยอะอย่างที่เขาว่ากันจริง นายไตรรัตน์ ไชยรัตน์รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชเล่าว่าสิ่งที่เห็นคือความสมบูรณ์ของทัพยากรทางทะเล ที่กลุ่มประมงพื้นบ้านที่ได้อนุรักษ์ไว้ในการใช้เครื่องมือที่ถูกกฎหมาย ในส่วนของเครื่องมือผิดกฎหมายที่มีการจับได้อย่างที่เราเห็นวันนี้ก็จะบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

ทั้งนี้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายที่ลักลอบทำการประมงในบริเวณดังกล่าว ที่ท่านรองผู้ว่าเก็บกู้ได้จำนวน 25 ลูก และได้สั่งการให้หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลปากพนัง นำเรือยางเข้าตรวจสอบพื้นที่เพิ่มเติม พบเครื่องมือลอบพับได้หรือไอ้โง่เพิ่มเติม จึงตรวจยึดได้รวมจำนวน 57 ลูก ได้นำส่ง พนักงานสอบสวน ส ภ.เมืองนครศรีธรรมราช เพื่อสืบหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ขอบคุณภาพข่าว/ดวงคำ ปิ่นใจ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE