สลด! พบช้างชรากรำงานหนักลากไม้เถื่อนล้ม ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาหลวง หลังถูกเจ้าของล่ามทิ้งหนีเจ้าหน้าที่

2045
views

จ.นครศรีธรรมราช (1 เม.ย.) พบช้างเลี้ยงงางามล้มในเขตอุทยานแห่งชาติเขาหลวง ท้องที่หมู่ 1 ต.ทอนหงส์ อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช โดยทราบภายหลังช้างงางามเชือกนี้ชื่อ พลายมะลิ อายุประมาณ 65 ปี ล้มลงในป่าอย่าสลดในสภาพที่ยังถูกล่ามข้อเท้า โดยเบื้องต้นนั้นสันนิษฐานว่าช้างเชือกนี้มีอาการเป็นลมจากสภาพอากาศที่ร้อน ประกอบกับขาดน้ำขาดอาหาร

โดยเรื่องนี้ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งข้อมูลว่าเมื่อราวสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาหลวง จ.นครศรีธรรมราช ได้เข้าทำการจับกุมผู้ลักลอบตัดไม้เถื่อนในเขตอุทยานในพื้นที่ ต.ทอนหงส์ อ.พรหมคีรี และช้างเชือกนี้อยู่ในกลุ่มผู้ลักลอบ

หลังจากเจ้าหน้าที่ได้เข้าพื้นที่ปรากฏว่ากลุ่มผู้ลักลอบรู้ตัวแต่เจ้าหน้าที่จับกุมได้ในที่เกิดเหตุ 3 ราย หลบหนีไปได้ส่วนหนึ่ง รวมทั้งควาญผู้ดูแลช้างเชือกนี้ได้ไสช้างหลบหนีเข้าไปในป่า จากนั้นได้ไปผูกล่ามทิ้งไว้ก่อนที่จะหลบหนี หลังจากนั้นได้ย้อนกลับมาเพื่อปลดช้างพาออกจากป่า แต่กลับพบว่าช้างได้ล้มลงแล้ว โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาหลวง และชาวบ้านในพื้นที่ได้เข้าทำการเคลื่อนย้ายซากช้างไปฝังใกล้กับจุดเกิดเหตุแล้ว

สำหรับช้างเชือกนี้มีรายงานว่าเป็นของผู้เลี้ยงช้างรายหนึ่งย่านอำเภอลานสกา จ.นครศรีธรรมราช รับจ้างลากไม้ เช่น ไม้ยางพารา และไม้อื่นๆ โดยก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ขึ้นนั้นมีรายงานว่าได้เข้าลากไม้ในเขตอุทยาน จนกระทั่งเจ้าหน้าที่อุทยานเข้าดำเนินการ

ส่วนซากช้างหลังจากที่พบว่าล้มอยู่ในป่าเจ้าหน้าที่ได้เข้าดำเนินการโดยขอร้องชาวบ้านในพื้นที่ไม่ควรแพร่งพราย เนื่องจากอาจกระทบต่อการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่

บทความต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE