เสาไฟโซลาร์เซลล์ที่เมืองคอน งบกว่า 194 ล้าน เสื่อมสภาพมากกว่าครึ่ง ไม่ธรรมดาต้นละ 65,000

1008
views

นครศรีธรรมราช – ภาพเสาไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์เซลล์) ในโครงการของจังหวัดนครศรีธรรมราชงบกว่า 194 ล้าน เสื่อมสภาพมากกว่าครึ่ง ไม่สามารถใช้งานได้ แถมท้องถิ่นไม่รับโอนจากจังหวัด ขณะที่สำนวนการสอบสวน ส่อฮั้วประมูลจากดีเอสไอ ถูกส่งมายัง ป.ป.ช.จังหวัดนครศรีธรรมราช แล้ว

เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพเสาไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์เซลล์) ในโครงการของจังหวัดนครศรีธรรมราช งบอุดหนุนจากรัฐบาลปี 2560 มูลค่าต้นละกว่า 6.5 หมื่นบาท ถูกติดตั้งเมื่อปลายปี 2560 จำนวนกว่า 2 พันต้น ที่ถูกติดตั้งกระจายบนถนน 22 สาย วงเงินรวมกว่า 192 ล้านบาท อยู่ในสภาพเดียวกัน คือ มากกว่าครึ่งกำลังเสื่อมสภาพ ไม่สามารถใช้การได้ หลังใช้งานไปได้ 2 ปีเศษเท่านั้น เช่นที่ถนนสิรินคร เขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ถนนท่าซัก-ปากพูน เขต อบต.ท่าซัก-เทศบาลเมืองปากพูน และสายเลียบทางรถไฟมะม่วงสองต้น โดยส่วนใหญ่ทุกเส้นทาง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปฏิเสธที่จะรับการถ่ายโอน เนื่องจากพบว่าต้องใช้งบประมาณในการบำรุงรักษาสูงมาก

อย่างไรก็ตามโครงการนี้ได้ถูกตรวจสอบจากภาคประชาสังคมอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการสอบสวนในทางลับจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ มาระยะหนึ่ง จนพบร่องรอยว่าอาจเข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติการเสนอราคา หรือที่เรียกว่าการฮั้ว โดยมีผู้เกี่ยวข้องเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่บางรายที่ปัจจุบันได้ย้ายออกไปจากพื้นที่แล้ว และกลุ่มข้าราชการในส่วนของกระทรวงมหาดไทยอีกส่วนหนึ่ง รวมถึงภาคเอกชนบางราย ในขณะที่ดำเนินโครงการรวมกันมากกว่า 20 ราย โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ยุติการสอบสวนและส่งสำนวนต่อให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือสำนักงาน ป.ป.ช.เพื่อดำเนินการต่อตามอำนาจหน้าที่

ความคืบหน้าล่าสุดนั้น มีรายงานจากสำนักงาน ป.ป.ช.ภาค 8 ว่า ขณะนี้สำนวนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษได้ถูกส่งมาเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา และได้มีกระบวนการส่งต่อไปยังสำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อจัดตั้งทีมสอบสวนดำเนินการแล้ว สำหรับประเด็นสำคัญที่มีการตรวจสอบและดำเนินการสอบสวน คือ กระบวนการกำหนดสเปกของเสาให้มีลักษณะพิเศษจากท้องตลาดทั่วไปที่มีความสูง 6 เมตร แต่กลับกำหนดให้มีความสูง 9 เมตร และไม่มีราคากลางที่กำหนดไว้ในกรมบัญชีกลาง โดยโครงการนี้มีวงเงิน 194 ล้านบาท ติดตั้งใน 22 สายทาง จำนวน 2,998 ชุด ราคาตกต้นละ 65,000 บาท ขณะที่เช็กสเปก รุ่น ยี่ห้อ และอุปกรณ์ทั้งหมด ท้องตลาดมีราคาเพียงชุดละ 25,200 บาท ราคาแพงขึ้นไปอีกประมาณ 1 เท่าตัว

บทความต้นฉบับ

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE