ชาวกรุงชิงสุดจะทน!! บุกที่ทำการอุทยานคลองลำแพนจี้เร่งย้ายช้างป่า “พลายไข่นุ้ย”

925
views

นครศรีธรรมราช – ชาวกรุงชิงสุดทนฮือบุกที่ทำการอุทยานคลองลำแพนจี้เร่งย้ายช้างป่า “พลายไข่นุ้ย” ออกจากพื้นที่หลังจากบุกชุมชนค่อนปีมีแค่โครงการ ยังไร้ทางแก้ไขปัญหา ให้เวลาดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยด่วน เตรียมยกระดับบุกสำนักอนุรักษ์ที่ 5

เมื่อ 8 พฤศจิกายน 2565 ที่บริเวณหน้าที่ทำการหน่วยอุทยานแห่งชาติเขานัน ที่ 6 คลองลำแพน ตำบลกรุงชิง อำเภอนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช เกษตรกรในตำบลกรุงชิงนับร้อยคนได้รวมตัวกันหน้าที่ทำการอุทยานพร้อมทั้งแผ่นป้ายข้อความเรียกร้องให้มีการเร่งแก้ไขปัญหา “พลายไข่นุ้ย” ช้างป่าที่ออกจากป่ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่เกษตรกรรมของชาวตำบลกรุงชิง ช้างตัวนี้ได้ตระเวนอยู่ใน 10 หมู่บ้านที่มีพื้นที่สวนทุเรียนทวายกำลังใกล้เก็บเกี่ยวและทำลายพืชผล ผลผลิตอย่างต่อเนื่องกว่า 7 เดือนแล้ว โดยที่เจ้าหน้าที่อุทยานไม่สามารถแก้ปัญหาได้

ขณะที่นายราชิต ราชประดิษฐ์ กำนันตำบลกรุงชิง นายจริน จันทร์ชุม นายกองค์การบรหารส่วนตำบล นายเชาวลิต สิทธิฤทธิ์ ผู้ประสานงานร่วมฝ่ายท้องที่และท้องถิ่นพยายามรวมตัวในการป้องกันพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านแต่ไม่เป็นผลเนื่องจากไม่สามารถดำเนินการอะไรได้มากนักจากปัญหาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ขณะที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีโครงการช้างป่าตัวนี้กลับถิ่นเดิมในพื้นที่อุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น แต่ยังไม่มีการดำเนินการ จนชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายต้องมารวมตัวกันเพื่อเร่งรัดเรื่องนี้

ผู้ประสานงานชาวบ้านระบุว่าที่ผ่านมาชาวบ้านเดือดร้อนอย่างมากมาตั้งแต่เมษายน 2565 จนถึงขณะนี้ พลายไข่นุ้ยมีพฤติกรรมที่ไม่เหมือนช้างป่าแล้วจะเข้ามาอาศัยหาอาหารในพื้นที่เกษตรกรรมอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมากรมอุทยานมีแผนโครงการย้ายช้างพลายไข่นุ้ยออกไปยังถิ่นเดิมแต่ชาวบ้านที่เดือดร้อนยังไม่รู้ว่าจะดำเนินการได้เมื่อไร่ จึงต้องเข้ารวมตัวเร่งรัดให้มีการดำเนินการ หากยังไม่แจ้งความคืบหน้าใน 7 วันจำเป็นที่จะต้องไปรวมตัวยังที่ทำการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 ไปตามลำดับ.

ที่มา – เสือหมอบแมวเซา

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE