ผู้ว่าเมืองคอน สั่งทุกหน่วยเตือนภัย พร้อมช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยทันทีตลอด 24 ชม

736
views

ผวจ.นครศรีธรรมราช สั่งทุกหน่วยเตือนภัยประชาชน และพร้อมปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยทันทีตลอด 24 ชม

วันที่ 18 ธันวาคม 2565 นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่าจากสถานการณ์ฝนตกหนักถึงหนักมากเกือบทุกพื้นที่ของจังหวัดนครศรีธรรมราช มีลมกระโชกแรงเป็นระยะ ๆ ประกอบกับมีน้ำฝนสะสมในพื้นที่ในปริมาณมาก ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากดินโคลนถล่ม จึงได้ สั่งการให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องได้แจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และรับผิดชอบ เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ในทันที และรายงานให้ผู้บังคับบัญชา ทราบ ทั้งนี้ให้ระดม ทรัพยากร ที่มีอยู่ รวมทั้งบุคลากร เช่นจิตอาสาภัยพิบัต สมาชิก อปพร. ทีมกู้ชีพ-กู้ภัย ในสังกัด เตรียมความพร้อม ตลอด 24 ชั่วโมง ประจำ ณ ที่ตั้ง เพื่อเข้าช่วยเหลือ ประชาชน ที่ได้รับผลกระทบ อย่างรวดเร็ว ทันสถานการณ์ และมีประสิทธิภาพ

สำหรับวันนี้ ได้มีรายงานสถานการณ์อุทกภัยจากหลายพื้นที่ เช่นอำเภอปากพนัง . สถานการณ์น้ำในพื้นที่ ตำบลแหลมตะลุมพุก หมู่ที่1น้ำท่วมถนนตลอดทั้งหมู่บ้านรถไม่สามารถสัญจรบนถนนได้บ้านที่อยู่ในพื้นที่ต่ำน้ำเข้าท่วมได้รับความเดือดร้อนเป็นบางครัวเรือน ส่วนพื้นที่อื่น ๆ น้ำในลำคลองสายหลักสายรองมีระดับน้ำเพิ่มขึ้น บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำยังคงมีน้ำขัง บริเวณที่อยู่อาศัยและพื้นที่การเกษตร ในบางพื้นที่ ได้แก่ตำบลเกาะทวด ตำบลป่าระกำ และตำบลชะเมา ตำบลคลองน้อย ตำบลคลองกระบือ ตำบลบ้านใหม่ ตำบลขนาบนาก ตำบลบางตะพง โดยเฉพาะ ม.4 ต.ปากพนังฝั่งตะวันตก มีน้ำทะเลหนุนสูงทำให้ถนนท้องโกงกาง รถไม่สามารถสัญจรได้สะดวก และบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำจมบางส่วน​ ประชาชน​ได้รับผลกระทบ​ เบื้องต้น 40 ครัวเรือน 160 คน (อยู่ระหว่างสำรวจเพิ่มเติม) /ม.1 ต.แหลมตะลุมพุก มีน้ำทะเลหนุนสูง ท่วมถนนตลอดทั้งหมู่บ้านรถไม่สามารถสัญจรบนถนนได้บ้านที่อยู่ในพื้นที่ต่ำน้ำเข้าท่วม ประชาชน​ได้รับผลกระทบ​ เบื้องต้น 50 ครัวเรือน 200 คน (อยู่ระหว่างสำรวจเพิ่มเติม สำหรับ คลื่นลมในทะเลมีกำลังแรง

ทั้งนี้ เขตเทศบาลซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำปากพนัง มีน้ำทะเลหนุนตั้งแต่เวลา 05.00 น. รถยังสามารถสัญจรได้ อำเภอได้กำชับให้ทุกหน่วยงาน ท้องที่ ท้องถิ่น ประเมินและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

สำหรับอำเภอหัวไทร เมื่อเวลา 14.00 น. พบว่าน้ำในลำคลองพระราชดำริชะอวด-แพรกเมือง คลองหัวไทร และคลองสายรองมีระดับน้ำเพิ่มขึ้น โดยเมื่อ เวลา 04.30 น. เกิดลมพัดแรง บริเวณริมทะเล ต.เกาะเพชร และ ต.หน้าสตน บ้านเรือนที่อยู่อาศัยถูกลมพัดหลังคาปลิว ประชาชน​ได้รับ​ผลกระทบ​จำนวน 20 หลังคาเรือน 80 คน และพื้นที่การเกษตร ในบางพื้นที่โดยเฉพาะ ที่ลุมต่ำ ต.แหลม,ควนชะลิก ,ท่าซอม ,บางนบ และต.รามแก้ว ถนนสายหลัก ถนนสายรอง ไม่มีน้ำท่วม ถนนภายในหมู่บ้านมีน้ำท่วมขังในบางพื้นที่แต่รถเล็กและรถใหญ่ สามารถสัญจรได้ทุกเส้นทาง คลื่นลมในทะเลมีกำลังแรง สำหรับเขตเทศบาลซึ่งอยู่ติดกับทะเลมีระดับน้ำทะเลหนุนตั้งแต่เวลา 05.00 น. รถยังสามารถสัญจรได้

อำเภอเชียรใหญ่ พบว่าปริมาณน้ำในคลองชะอวด-ปากพนัง (แม่น้ำเชียรใหญ่) , คลองฆ้อง ,คลองชะอวด-แพรกเมือง และคลองสาขาต่างๆ ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากปริมาณน้ำฝนที่ตกสะสม และน้ำไหลบ่ามาจากอำเภอใกล้เคียง บริเวณบ้านเรือนราษฎร และพื้นที่ทางการเกษตรที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำและที่อยู่ใกล้บริเวณลำคลองบางแห่งมีน้ำท่วมขังสาเหตุจากน้ำที่ล้นตลิ่ง โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.แม่เจ้าอยู่หัว ต.การะเกด ต.บ้านเนิน และ ต.บ้านกลาง ถนนสายหลักยังไม่มีน้ำท่วมขัง แต่ถนนสายรอง สายทุ่งขวัญแก้ว – บางคลุ้ง(หน้าสำนักสงฆ์บ้านเนินธัมมัง) ยังมีน้ำท่วมผิวจราจรถนน รถเล็กสัญจรไป-มาลำบาก และถนนภายในหมู่บ้านที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำบางเส้นทางมีน้ำท่วมขัง .ต.แม่เจ้าอยู่หัว ม.1,2,5,6,8 /.ต.การะเกด ม.7,11,12 /.ต.บ้านเนิน ม.1,2,3,4,5,6,9,10 /ต.บ้านกลาง ม.1,3,4 ประชาชนที่ได้รับผลกระทบประมาณ 1,548 คน 530 ครัวเรือน ความเสียหายด้านอื่นๆ อยู่ระหว่างการสำรวจเพิ่มเติมเรียน ท่าน ปภ

ส่วนอำเภอท่าศาลา และสิชล ทุเรียนทวาย เกิดลมกรรโชกแรงในพื้นที่ สร้างความเสียหาย ให้เกษตรกร หลายราย

ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE