ตะลึง! พบโครงกระดูกอีก 3 ร่างอยู่ในสนามกีฬาเมืองคอน คาดเป็นฮวงซุ้ยเก่าแก่กว่า 200 ปี

818
views

นครศรีธรรมราช พบซากโครงกระดูกมนุษย์ 3 ศพอยู่ในบล็อกปูน เรียงรายอยู่ในสนามกีฬากลางนครศรีธรรมราช คาดเป็นสุสานเก่าแก่ฝังศพมานานกว่า 200 ปี

วันที่ 25 ก.ค.2566 ช่วงเย็นที่ผ่านมา พ.ต.ท.ธนาธร พันธ์ชู สว.(สอบสวน) สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช พร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบพื้นที่ก่อสร้างทำท่อระบายน้ำหลังสนามฟุตบอล 2 สนามกีฬากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช ต.ท่าวัง อ.เมือง หลังจากรับแจ้งพบซากโครงกระดูกถึง 3 ร่าง อยู่ใกล้กัน หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่า เป็นพื้นที่แนวก่อสร้าง หลังจากคนงานนำรถแบ็คโฮมาขุดหลุมเป็นแนวจากทิศใต้ไปยังทิศเหนือเพื่อเทปูนสร้างท่อระบายน้ำลึกประมาณ 1 เมตรเศษ

ในแนวขุดพบซากโครงกระดูกมนุษย์ถึง 3 จุด โดยแต่ละจุดห่างกันประมาณ 20-30 เมตร เป็นกระดูกคล้ายกับท่อนแขน ท่อนขา และกะโหลกศีรษะ รวม 3 ร่าง ลักษณะโครงร่างมีสัดส่วนที่ใหญ่กว่ากระดูกคนในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังพบเป็นกระดูกชิ้นเล็กชิ้นน้อยจำนวนหลายสิบชิ้น ซึ่งกระดูกที่พบนั้นคล้ายกับถูกฝังในบล๊อกปูนเก่า คล้ายเป็นแนวสุสานหรือฮวงซุ้ยเก่าแก่

ขณะที่เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าซากกระดูกดังกล่าวน่าจะเป็นคนสมัยก่อนที่ถูกฝังไว้นานแล้ว ก่อนที่จะมีการสร้างสนามกีฬากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเดิมที่ดินบริเวณนี้เป็นของคหบดีในสายตระกูล “ชาติตระการโกศล” ได้บริจาคให้จังหวัดนครศรีธรรมราชสร้างเป็นสนามกีฬาเมื่อหลายสิบปีก่อน และบริเวณโดยรอบอาจจะเป็นสุสานเก่าหรือฮวงซุ้ยเก่า และเป็นที่น่าสังเกตว่าในแนวเดียวกันในพื้นที่เก่าแก่ของโรงเรียนศรีธรรมราชศึกษา มีฮวงซุ้ยบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์นครศรีธรรมราช ถูกฝังอยู่ในฮวงซุ้ยมาแล้วมากกว่า 200 ปี

กระทั่งมีการพัฒนาปรับปรุงสนามฟุตบอลซึ่งเป็นสนามซ้อมภายในสนามกีฬากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ขุดแนวดินสร้างท่อระบายน้ำที่ด้านทิศตะวันตกของสนามซ้อมจนพบซากโครงกระดูกมนุษย์อยู่บล็อกปูนเก่าดังกล่าว ซึ่งก่อนหน้านี้ในโครงการเดียวกันนี้ มีการพบโครงกระดูกเช่นนี้มาแล้ว 1 ร่าง และครั้งนี้มาพบอีก 3 ร่าง รวมเป็น 4 ร่างแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้เก็บซากโครงกระดูกทั้งหมดไว้เพื่อตรวจพิสูจน์ รวมทั้งประสานเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร และกระทรวงวัฒนธรรมเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว.

เสือหมอบแมวเซา

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE