ผู้ว่าฯ นครศรีธรรมราช พสกนิกรทุกหมู่เหล่า ร่วมพิธีวางพวงมาลา เนื่องในวันปิยมหาราช

342
views

ผวจ.นครศรีธรรมราช นำพุทธศาสนิกชน ร่วมทำบุญตักบาตรวันอาทิตย์ – นำพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ร่วมพิธีวางพวงมาลา เนื่องในวันปิยมหาราช เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อประเทศชาติ

เช้าวันนี้ (23 ต.ค.65) เวลา 06.30 น. ที่บริเวณพระระเบียง ภายในวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ่อง เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรวันอาทิตย์ โดยมีนางพิชานันท์ เผือกผ่อง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราช/ประธานแม่บ้านมหาดไทย ข้าราชการ และพุทธศาสนิกชนร่วมพิธี

โดยมีพระครูธรรมจักรเจติยาภิบาล เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ซึ่งครั้งนี้เป็นการทำบุญตักบาตรครั้งที่ 423 และเนื่องจากมีฝนตกลงมาตลอดทั้งคืน เช้านี้เลยต้องย้ายสถานที่ตักบาตรจากบริเวณถนนราชดำเนินมาเป็นพระระเบียงแทน

ที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 สนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช นำเหล่าข้าราชการ ทหาร ตำรวจ นักเรียน นักศึกษา พี่น้องประชาชน ร่วมประกอบพิธีวางพวงมาลา หน้าพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 เนื่องในวันปิยมหาราช ประจำปี 2565 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงประชวรและเสด็จสวรรคต ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ครั้นนั้น เป็นที่เศร้าสลดอย่างใหญ่หลวงของพระบรมวงศานุวงศ์ และปวงชนทั่วประเทศ เพราะพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นกษัตริย์ที่เคารพรักของทวยราษฎร์ ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอเนกประการ ทั้งในการปกครองบ้านเมือง และพระราชทานความร่มเย็นเป็นสุขแก่ชนทุกหมู่เหล่า ทวยราษฎร์ทั้งปวงจึงถวายพระนามว่า พระปิยมหาราช หรือพระพุทธเจ้าหลวง

ต่อมา ทางราชการได้ประกาศให้วันที่ 23 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นวันที่ระลึกสำคัญของชาติเรียกว่า วันปิยมหาราช และกำหนดให้เป็นวันหยุดราชการ

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช

 
ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร ถมนคร, thomnskhon
 
SHARE